Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1433
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพร้อมในการใช้แอพพลิเคชั่น ด้านการเรียนการสอนผ่านสมาร์ทโฟน สำหรับคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
Authors: จิรเดชา, วันชูเพลา
กิติยาภรณ์, อินธิปีก
Keywords: การเรียนการสอนผ่านสมาร์ทโฟน
ความพร้อมในการใช้แอพพลิเคชั่น
คณะวิทยาการจัดการ
Issue Date: 2561
Publisher: Chiang mai Rajabhat University
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟน บรรยากาศการเรียนการสอนและระดับความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 2) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต การยอมรับของอาจารย์และระดับความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนผ่านแอพพลิเคชั่นของอาจารย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพร้อมในการใช้แอพพลิเคชั่นด้านการเรียนการสอนผ่านสมาร์ทโฟนของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และ 4) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนผ่านแอพพลิเคชั่นของอาจารย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 427 คน และอาจารย์ประจำ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 61 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ตัวแปรอิสระ ได้แก่ ตัวแปรของนักศึกษา ประกอบด้วย ปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษา พฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนและบรรยากาศการเรียนการสอน ตัวแปรของอาจารย์ ประกอบด้วย ปัจจัยส่วนบุคคลของอาจารย์ และการยอมรับของอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ E-learning ตัวแปรตาม คือ ความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษา และความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของอาจารย์ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนที่มีระบบปฏิบัติการ Android โดยใช้เครือข่าย TRUE MOVE แบบโทรและอินเทอร์เน็ต เคยใช้สมาร์ทโฟนมามากกว่า 5 ปี เคยใช้สมาร์ทโฟนสำหรับช่วยในการเรียนรู้เพิ่มเติมนอกห้องเรียนในระดับอุดมศึกษาและเคยใช้สมาร์ทโฟนสำหรับระบบการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและในระดับอื่นๆ เพศและภาควิชาของนักศึกษามีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และหลักสูตรของนักศึกษามีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 พฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนของนักศึกษาและบรรยากาศการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์แบบทิศทางเดียวกันในระดับสูงกับความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อาจารย์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีประสบการณ์สอนมากกว่า 10 ปี ส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่าหรือเท่ากับ 40 ปี มีระดับการศึกษาขั้นสูงสุด คือ ระดับปริญญาโท ส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน และใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 3 ชั่วโมง ส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเคยใช้ Facebook ในการสนับสนุนการเรียนการสอน เพศของอาจารย์มีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของอาจารย์ด้านความรู้ความสามารถของอาจารย์ผู้สอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ประสบการณ์ในการสอนและอายุของอาจารย์มีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของอาจารย์ด้านความรู้ความสามารถของอาจารย์ผู้สอนในระดับต่ำ ส่วนการยอมรับของอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ E-learning มีความสัมพันธ์กับความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในระดับต่ำหรือต่ำมากเช่นกัน
Description: The objectives of this research are to study 1) individual factors, smartphone utilizing behaviors, learning atmosphere in classrooms, and self-study readiness of CMRU Management Science’s students. 2) individual factors, internet utilizing behaviors, acceptability of smartphone and readiness of teaching via a smartphone app of CMRU Management Science’s lecturers. 3) factors influencing the readiness of academic smartphone app implementation for CMRU Management Science’s students. And 4) factors influencing the readiness of academic smartphone app implementation for CMRU Management Science’s lecturers. The research’s population are comprised of students in bachelor degree and lecturers in the faculty of Management Science: CMRU which have been the sampling amounting to 427 and 61 people respectively. The independent variables are comprised of student’s variable and lecturer’s variables. The student’s variable are personal data, smartphone behaviors, and classroom’s atmosphere, and lecturer’s variables are personal data, and acceptability of teaching via a smartphone app. The dependent variables are the self-study readiness of students and the readiness of teaching via a smartphone app of lecturers. Overall, the research’s results indicate that most student respondents use smartphones with Android system and TRUE MOVE cooperation and use smartphones more than 5 years. Their smartphones have been used as the assistant device for their online self-study. The results show the statistical levels for variables’ correlation as following; sex and study department of students, curriculum program of students, smartphone utilizing behaviors, and learning atmosphere in are correlated with the readiness of self-study by the statistical level at 0.01, 0.05, 0.01, and 0.01 respectively. Most of lecturer respondents are female with more than 10 years’ experience. Most of them are 40 and younger with master degree. They usually use Internet more than 3 hours a day and they also sometime use Facebook as assistant tool for their lectures. The results indicate the correlation level including; sex is correlated with the readiness of self-study by the statistical level at 0.05 whereas their experience, and acceptability of teaching via a smartphone app are very low at the level of correlation.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1433
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdfCover483.21 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract403.08 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent401.57 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-1.pdfChapter-1470.92 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-2.pdfChapter-2590.64 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-3.pdfChapter-3472.69 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-4.pdfChapter-4765.76 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-5.pdfChapter-5559.66 kBAdobe PDFView/Open
Bibliography.pdfBibliography459.09 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix565.75 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.