Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1258
Title: การบูรณาการภาษาอังกฤษและเนื้อหาวิชาในการจัดการการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
Authors: ณัฏฐ์ฤทัย, อรุณศิโรจน์
เฉลิมชัย, ไชยชมภู
Keywords: บูรณาการภาษาอังกฤษ
การจัดการการท่องเที่ยว
การท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม
ภาษาอังกฤษ
Issue Date: 2561
Publisher: Chiang Mai Rajabhat University
Abstract: งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนภาษาอังกฤษที่มีการบูรณาการภาษาอังกฤษและเนื้อหาวิชาในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางด้านการฟัง-พูดภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนที่มีการบูรณาการภาษาอังกฤษและเนื้อหาวิชาในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 41101) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วย แบบสอบถามความต้องการและความสนใจของนักเรียนในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ แบบประเมินประสิทธิภาพของบทเรียนภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และแบบประเมินความสามารถทางการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ และเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ หลักสูตรแม่แบบ (Proto-Syllabus) และแผนการสอนที่เน้นเนื้อหาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจำนวน 8 แผน ผลการวิจัยพบว่าบทเรียนภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาวิชาในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีแผนการสอนที่ 3, 5 และ 6 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และบทเรียนภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาวิชาในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีแผนการสอนที่ 1, 2, 4, 7 และ 8 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งส่งผลให้ความสามารถในการฟังและพูดของนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 ขึ้นไป หลังจากที่ได้นำบทเรียนภาษาอังกฤษดังกล่าวมาใช้เป็นเครื่องมือในการทดลอง พบว่า นักเรียนทุกคนสอบผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดคือร้อยละ 50 นักเรียนที่ได้คะแนนรวมร้อยละ 70 ขึ้นไปมีจำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 14.71 ของนักเรียนทั้งหมด นักเรียนที่ได้คะแนนรวมร้อยละ 80 ขึ้นไปมีจำนวนทั้งหมด 50 คน คิดเป็นร้อยละ 73.53 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนที่ได้คะแนนรวมร้อยละ 90 ขึ้นไปมีจำนวนทั้งหมด 8 คน คิดเป็นร้อยละ 11.76 สำหรับความสามารถทางด้านทักษะการฟัง ส่วนความสามารถทางด้านทักษะการพูด นักเรียนทุกคนสอบผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดคือร้อยละ 50 เช่นกันโดยนักเรียนที่ได้คะแนนรวมร้อยละ 60 ขึ้นไปมีจำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 2.94 ของนักเรียนทั้งหมด นักเรียนที่ได้คะแนนรวมร้อยละ 70 ขึ้นไปมีจำนวน 52 คนคิดเป็นร้อยละ 76.47 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนที่ได้คะแนนรวมร้อยละ 80 ขึ้นไปมีจำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 20.59 ของนักเรียนทั้งหมด นอกจากนั้นผลการเปรียบเทียบคะแนนความสามารถทักษะด้านการฟัง-พูดภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนที่เนื้อหาวิชาในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม พบว่าความสามารถด้านการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอยู่ในระดับดีมาก และความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอยู่ในระดับดี
Description: The objectives of this research were to construct the English lessons with the integration of English and cultural tourism management contents and to compare speaking and listening abilities of the students before and after the implementation of the lessons. The sample group consisted of 68 tenth grade students at Chiang Dao Withayakhom School, Chiang Mai, who enrolled in the Basic English Course (E 41101) in the second semester of the 2017 academic year. The research instruments included a questionnaire on needs and interests in studying English of the students, an assessment on the efficiency of the lessons, and an assessment on speaking and listening abilities of the students. The experiment instruments were the proto-syllabus and eight lesson plans. The research findings reveal that the 3, 5 and 6 lesson plans of the lessons were appropriate at the highest level, while the 1, 2, 4, 7 and 8 lesson plans were appropriate at the high level. The suitability of the lesson plans enabled the students to pass the 50-percent criterion on their listening and speaking abilities. After the implementation of the lessons, it is found that all students pass the minimum criterion of 50 percent. Ten of them, or 14.71%, received the total scores of over 70%, 50 of them, or 73.53% received the total scores of over 80%, and eight of them, or 11.76%, received the total scores of over 90%. For their listening and speaking abilities, all of them passed the minimum criterion of 50%. Two students, or 2.94%, received the total scores of over 60%, 52 of them, or 76.47%, received the total scores of over 70%, and 14 of them, or 20.59%, received the total scores of over 80%. When the pre- and posttest scores on their listening and speaking abilities were compared, it is found that their listening posttest scores were at the highest level, and their speaking posttest scores were at the high level.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1258
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1.Cover.pdfCover398.72 kBAdobe PDFView/Open
2.Abstract.pdfAbstract371.81 kBAdobe PDFView/Open
3.Content.pdfContent404.3 kBAdobe PDFView/Open
4.Chapter-1.pdfChapter-1567.34 kBAdobe PDFView/Open
5.Chapter-2.pdfChapter-2770.57 kBAdobe PDFView/Open
6.Chapter-3.pdfChapter-3687.86 kBAdobe PDFView/Open
7.Chapter-4.pdfChapter-4510.3 kBAdobe PDFView/Open
8.Chapter-5.pdfChapter-5412.73 kBAdobe PDFView/Open
9.Bibliography.pdfBibliography390.35 kBAdobe PDFView/Open
10.Appendix.pdfAppendix442.01 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.