กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2214
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทางจิตวิทยาเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษามัธยมศึกษาเขต 34
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of creative Problem Solvimg skill Psychological Learning Model for the students secondary education division 34
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เมฆรา, มนทกานต์
Mekara, Montakarn
คำสำคัญ: รูปแบบการจัดการเรียนรู้ทางจิตวิทยา Psychological Lear¬ning Model
ทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ creative Problem Solvimg skill
สำนักพิมพ์: Chiang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: The purposes of this research were as follows : 1) to development of creative Problem Solvimg skill Psychological Learning Model for the students secondary education division 34 2) to study the effectiveness of the creative Problem Solvimg skill Psychological Learning Model for the students secondary education division 34. The sample of the study included two groups. The first group of the study of creative Problem Solvimg skill consisted of five hundred students at a secondary education division 34. The second group In this study was thirty students at a secondary education division 34 They were purposively selected from the first group and were randomly assigned in two groups, classified as an experimental group and a control group. Each group consisted of fifteen students. The research instruments were 1) the creative Problem Solvimg skill Psychological Learning Model for the students secondary education division 34 with an IOC ranging from 0.75-1.00 The statistical analyses employed were confirmatory factor analysis t-test for dependent samples and a t-test for independent samples. The research results were as follows: The effectiveness of the creative Problem Solvimg skill Psychological Learning Model for the students secondary education division 34 after the psychological education model to enhance creative Problem Solvimg skill significantly increased at a level of .01 The student experimental groups had more of creative Problem Solvimg skill rather than the student control group significantly increased to a level of .01
รายละเอียด: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์งานวิจัย 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ทางจิตวิทยา 2) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ให้กับนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 34 3) เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทางจิตวิทยาเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 มีจำนวนประชากรทั้งหมด 9,058 คน กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยระยะที่ 1 การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดทักษะการแก้ปัญหา เชิงสร้างสรรค์ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่าง 500 คน โดยได้มาจากการสุ่มหลายขั้นตอน 2) กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยระยะที่ 2 ที่ใช้ในการศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทางจิตวิทยาเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 30 คน ที่มีคะแนนการวัดทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ต่ำกว่า เปอร์เซ็นไทล์ที่ 25 ลงมา และเข้าร่วมโดยสมัครใจ แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง 15 คน และกลุ่มควบคุม 15 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และนักเรียนกลุ่มทดลองมีทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สูงกว่า นักเรียนกลุ่มควบคุมหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2214
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Appendix.pdfAppendix (ภาคผนวก)942.56 kBAdobe PDFดู/เปิด
Bibiliography.pdfBibiliography (บรรณานุกรม)202.57 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter1.pdfChapter1 (บทที่1)222.56 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter2.pdfChapter2 (บทที่2)497.42 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter3.pdfChapter3 (บทที่3)256.43 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter4.pdfChapter4(บทที่4)430.71 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter5.pdfChapter5 (บทที่5)202.6 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent(สารบัญ)178.26 kBAdobe PDFดู/เปิด
Cover.pdfCover(ปก)615.62 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract (บทคัดย่อ)377.13 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น