Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2200
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorศักดิ์สง่า, นภมินทร์-
dc.contributor.authorSaksanga, Napamin-
dc.date.accessioned2022-05-25T03:20:19Z-
dc.date.available2022-05-25T03:20:19Z-
dc.date.created2021-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2200-
dc.descriptionการวิจัยเรื่อง “การพัฒนาศักยภาพเพื่อยกระดับการท่องเที่ยว ย่านตลาดอาหารกลางคืน ในเขตคูเมืองเก่า จังหวัดเชียงใหม่” มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพเพื่อยกระดับการท่องเที่ยว ตลาดอาหารกลางคืน ตั้งแต่ด้านมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร ด้านการออกแบบแผงลอยและรูปแบบตลาดโดยใช้อัตลักษณ์พื้นถิ่น ด้านสื่อออนไลน์และด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการวิจัยนี้ ได้ศึกษาตลาดบริเวณรอบคูเมืองเก่าจังหวัดเชียงใหม่ 3 ตลาด กล่าวคือ ตลาดประตูเชียงใหม่ ตลาดสมเพชร และตลาดช้างเผือก ในการทำแบบสอบถาม และได้รับความร่วมมือจากผู้ค้าแผงลอย ประชาชนทั่วไป จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยผลการศึกษาสำคัญ ๆ พบว่า ความสำคัญของอาหาร ณ ตลาดอาหารกลางคืน มีผลกับความรู้สึกว่าอยากรับประทานอาหารท้องถิ่นมากที่สุด จำนวน 221 คน รองลงมามีผลกับความรู้สึกว่าอาหารท้องถิ่นทำให้เพลิดเพลิน จำนวน 128 คน และ รู้สึกอยากรับประทานอาหารท้องถิ่น จำนวน 31 คน ดังนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ค้าแผงลอย ในด้านการยกระดับการท่องเที่ยว ให้พ่อค้าแม่ค้าและตลาดได้เกิดประโยชน์ สามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดยนำรูปแบบ การพัฒนาต่าง ๆ จากการวิจัยไปใช้ประโยชน์ ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผลในระยะสั้น ผู้ค้าแผงลอยได้แนวคิดในการพัฒนาศักยภาพเพื่อยกระดับตลาดอาหารกลางคืน ส่วนผลกระทบ (impact) โดยตรง ในระยะยาวคือ คุณภาพชีวิตในการค้าขายดีขึ้น จากการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบริเวณพื้นที่ขายของในตลาดอาหารกลางคืน บรรยากาศ ความน่าเชื่อถือ และเป็นที่ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ส่วนผลทางอ้อม ได้แก่ การกระตุ้นให้ผู้ค้าแผงลอย และเจ้าของตลาด ในบริเวณตลาดอาหารกลางคืน ในเขตคูเมืองเก่า นั้น มีส่วนร่วม ในการพัฒนาตลาดของตนเองth_TH
dc.description.abstractSubject research " Development on the Potential to Upgrade the Night Market Food in the the Old Town of Chiang Mai” aims to develop potential to enhance tourism Night food market from food sanitation standards stall design and market layout using local identity online media and environmental management. In which this research studied three markets around the old moat of Chiang Mai Province, namely Chiang Mai Gate Market, Sompetch Market and Chang Phueak Market.In doing the questionnaire and received cooperation from the stall traders the general public number 400 examples.The results of a major study found that the importance of food at night markets There were 221 people with the feeling of wanting to eat local food the most followed by 128 people feeling that local food was enjoyable and 31 people wanted to eat local food. Therefore, to increase the potential for stall traders in the field of tourism enhancement to benefit the Merchants sellers and markets can lead to concrete solutions by bringing various development styles from research to use Make people have a better quality of life. In the short term, stall traders get ideas for potential development to raise the night food market, while the long-term direct impact is better quality of life in trading. From the renovation of the selling area in the night food market, the atmosphere of reliability And is where people and tourists pay attention The indirect result Such as encouraging traders to stall And market owner In the area of the night food market The old moat was involved in the development of its own market.th_TH
dc.description.sponsorshipสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)th_TH
dc.format.mediumapplication/pdfth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherChiang Mai Rajabhat Universityth_TH
dc.rights@CopyRight มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่th_TH
dc.subjectศักยภาพ ยกระดับ การท่องเที่ยว ย่านตลาดอาหารกลางคืน เขตคูเมืองเก่าจังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.subjectPotential, Upgrade, Tourism, The Night Market Food, in the Old Town of Chiang maith_TH
dc.titleการพัฒนาศักยภาพเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวย่านตลาดอาหารกลางคืนในเขตคูเมืองเก่า จังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeDevelopment on the Potential to Upgrade the Night Market Food in the Old Town of Chiang Maith_TH
dc.typeResearchth_TH
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chapter4.pdfChapter4 (บทที่4)4.93 MBAdobe PDFView/Open
Chapter5.pdfChapter5(บทที่5)257.93 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent(สารบัญ)251.08 kBAdobe PDFView/Open
Cover.pdfCover(ปก)311.23 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract (บทคัดย่อ)217.45 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix (ภาคผนวก)2.56 MBAdobe PDFView/Open
Bibiliography.pdfBibiliography (บรรณานุกรม)235.19 kBAdobe PDFView/Open
Chapter1.pdfChapter1 (บทที่1)398.55 kBAdobe PDFView/Open
Chapter2.pdfChapter2 (บทที่2)594.34 kBAdobe PDFView/Open
Chapter3.pdfChapter3 (บทที่3)249.71 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.