กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1246
ชื่อเรื่อง: การใช้ขยะถุงพลาสติกเพิ่มความเสถียรภาพให้กับถนนยางพารา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Utilization of Waste Plastic Bags to Improve Stability of Para-Asphalt Concrete
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เวชสวรรค์, หล้ากาศ
คำสำคัญ: แอสฟัลต์คอนกรีตผสมยางพารา
แอสฟัลต์คอนกรีตปรับปรุงคุณภาพด้วยยางพารา
ธรรมชาติ
ขยะถุงพลาสติก
Waste Plastic Bags
Para-Asphalt Concrete
Natural Rubber-Modified Asphalt Concrete
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: Chiang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาการใช้ขยะถุงพลาสติกเพิ่มความเสถียรภาพงานแอสฟัลต์คอนกรีตผสมยางพารา ในชุมชนพื้นที่เป้าหมายคือหมู่ที่ 5 บ้านทุ่ง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ โดยเริ่มจากการคัดแยกขยะมูลฝอยจนถึงการสร้างถนนต้นแบบในชุมชน ผลจากการศึกษาพบว่าชุมชนเป้าหมายสามารถคัดแยกขยะถุงพลาสติกได้จำนวน 200 kg. คิดเป็นปริมาณ 1.83% ของขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นทั้งหมด จากนั้นนำเอาขยะถุงพลาสติกที่ได้ไปผสมกับแอสฟัลต์คอนกรีตผสมยางพาราในห้องปฏิบัติการแล้วทดสอบความเสถียรภาพด้วยการทดสอบด้วยวิธีมาร์แชลล์ พบว่าก้อนตัวอย่างพาราแอสฟัลต์คอนกรีตผสมขยะถุงพลาสติก 10% โดยน้ำหนักของยางพาราแอสฟัลต์ซีเมนต์ มีความเสถียรภาพของสูงถึง 13.7 kN สูงกว่ายางพาราแอสฟัลต์คอนกรีตแบบธรรมดาที่มีค่าเสถียรภาพเพียง 12.7 kN และสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานการทดสอบของกรมทางหลวงที่กำหนดไว้ต้องมีค่ามากกว่า 9.8 kN สามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างถนนหรือลานกิจกรรมภายในชุมชนได้ โดยนำขยะถุงพลาสติกตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 5 mm. ผสมลงไปในถนนพาราแอสฟัลต์คอนกรีตขณะที่กำลังปูผิวถนน ควบคุมให้อุณหภูมิของพาราแอสฟัลต์คอนกรีตให้สูงกว่า 140 °C เพื่อให้มีปริมาณความร้อนเพียงพอที่จะหลอมละลายขยะถุงพลาสติกเข้าเป็นเนื้อเดียวกับถนนพาราแอสฟัลต์คอนกรีตจากนั้นบดอัดถนนให้เรียบร้อยและเปิดใช้งานตามปกติ
รายละเอียด: Utilization of waste plastic bags as an admixture to enhance the stability of para asphalt concrete is a part of integrated solution to the problem of the continuous dropping of prices of natural rubber, a crisis for the rubber production industry, and the environmental crisis of accumulated plastic waste. The target community was Ban Thung Village, Moo 5, Tambon Ao Nang, Muang District, Krabi Province, starting from sorting out wastes to construct a prototype road for the community. It is found from this investigation that the community was able to segregate 200 kg of plastic bags, accounting to 1.83% of the total waste generated. These bags were then mixed into para asphalt concrete in the laboratory and tested for its stability by the Marshall Test. It is revealed that the concrete samples with a 10% mixture of the waste plastic bags by weight of the para asphalt concrete have the stability of 13.7 kN, which is higher than the 12.7 kN of regular para asphalt concrete and 9.8 kN standard criterion specified by the Department of Highways. The concrete is able to be used to construct a road or an activity field in the community by mixing 5 mm waste plastic bags into the asphalt concrete while surfacing the road. The temperature of the concrete should be higher than 140°C in order for the plastic to fully melt into the concrete. The road surface is then pressed solidly and is open for public use.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1246
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
1.Cover.pdfCover531.38 kBAdobe PDFดู/เปิด
2.Abstract.pdfAbstract401.86 kBAdobe PDFดู/เปิด
3.Content.pdfContenter421.24 kBAdobe PDFดู/เปิด
4.Chapter-1.pdfChapter-1466.95 kBAdobe PDFดู/เปิด
5.Chapter-2.pdfChapter-2991.5 kBAdobe PDFดู/เปิด
6.Chapter-3.pdfChapter-32.49 MBAdobe PDFดู/เปิด
7.Chapter-4.pdfChapter-41.3 MBAdobe PDFดู/เปิด
8.Chapter-5.pdfChapter-5550.48 kBAdobe PDFดู/เปิด
9.Bibliography.pdfBibliography430.08 kBAdobe PDFดู/เปิด
10.Appendix-1.pdfAppendix-12.45 MBAdobe PDFดู/เปิด
11.Appendix-2.pdfAppendix-2405.13 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น