Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2333
Title: แนวทางในการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC
Other Titles: The Classroom Research Promotion Guidelines Based on the POLC Management Process of the Special Education Center in Mae Hong Son Province
Authors: เสาวลักษณ์, คำลาพิศ
สมเกตุ, อุทธโยธา
Keywords: ศูนย์การศึกษาพิเศษ -- การบริหาร -- แม่ฮ่องสอน
การศึกษา -- การบริหาร -- แม่ฮ่องสอน
วิจัยชั้นเรียน
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน และเพื่อสร้างแนวทางในการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามกระบวนการบริหารแบบ POLC ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นบุคลากรของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น 1) แบบสอบถาม 2) ประเด็นคำถามการสนทนากลุ่ม และ 3) แบบประเมินแนวทางการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการหาค่าทางสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และบรรยายในรูปแบบพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบัน ปัญหาการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC มีระดับการปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง 2. แนวทางในการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC ผู้วิจัยนำประเด็นสำคัญมาสรุป ดังนี้ 1) ด้านการกำหนดนโยบายและการวางแผนการวิจัยในชั้นเรียน กำหนดนโยบายอย่างชัดเจน จัดทำแผนปฏิบัติการงานวิจัย กำหนดให้งานวิจัยอยู่ในโครงสร้างการบริหารงาน กำหนดผู้รับผิดชอบและคณะกรรมการ การจัดประชุมชี้แจงการดำเนินงานวิจัยของสถานศึกษาและวางแผนการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและรายงานผล อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 2) ด้านการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการวิจัยในชั้นเรียน กำหนด/วางแผนการสร้างบรรยากาศและจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการวิจัยในชั้นเรียน อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ สร้างความตระหนัก แรงจูงใจ มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และช่วยเหลือกันในการทำวิจัยในชั้นเรียนร่วมกันและมีการจัดแสดงนิทรรศการภายในสถานศึกษา 3) ด้านให้ครูมีความรู้เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน จัดทำโครงการ/กิจกรรมงานวิจัย กำหนดรูปแบบในการพัฒนาครู การจัดกิจกรรมให้ครูได้ฝึกทักษะ การให้คำปรึกษา คำแนะนำ การนิเทศและให้คำปรึกษาให้เป็นไปตามเป้าหมาย ประเมินผลและรายงานผล 4) ด้านการสนับสนุนงบประมาณการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู กำหนดงบประมาณภายใต้โครงการวิจัยในชั้นเรียนและอย่างชัดเจน จัดหา ระดมทุน จากหน่วยงานภายนอก จัดสรรงบประมาณให้กับครูผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน และกำกับ ติดตามและรายงานผลการใช้งบประมาณในการทำวิจัยในชั้นเรียน 5) ด้านการส่งเสริมความก้าวหน้าและการให้ความยอมรับนับถือครูผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน วางแผนเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าของครู ครูถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนครูและผู้ปกครองนักเรียน สร้างขวัญและกำลังใจ ให้การยอมรับความสามารถของครูและมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างหลากหลาย
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2333
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
เสาวลักษณ์ คำลาพิศ_2563.pdf5.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.