กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2328
ชื่อเรื่อง: | การบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Participatory Library Administration of Wiangjedeewittaya School in Li District, Lamphun Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุพรรณษา, ชะเวียตะคุ สำเนา, หมื่นแจ่ม สายฝน, แสนใจพรม |
คำสำคัญ: | โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา -- ลี้ (ลำพูน) ห้องสมุดกับโรงเรียน -- ลี้ (ลำพูน) ห้องสมุดโรงเรียน -- การบริหาร -- ลี้ (ลำพูน) |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของ การบริหารงานห้องสมุดของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 2) เพื่อพัฒนา แนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วมของงานห้องสมุดโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และ3) เพื่อศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 16 คน นักเรียน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบบันทึกการประชุมการวิเคราะห์สถานการณ์ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหานำเสนอในรูปแบบของการพรรณนา การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาแนวทาง การบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันและความต้องการการบริหารงานห้องสมุดขาดการมีส่วนร่วม และเมื่อพิจารณารายด้านในสภาพปัจจุบันและความต้องการของการบริหารห้องสมุด ในโครงการห้องสมุด 3 ดี มีความต้องการการพัฒนาในด้านหนังสือและสื่อการเรียนรู้ จำนวนหนังสือปริมาณให้เพียงพอ ทันสมัย และมีระบบการจัดหมวดหมู่ที่ชัดเจนสืบค้นได้ ด้านบรรยากาศ ควรมีการจัดแบ่งพื้นที่กิจกรรมให้เป็นสัดส่วน และจัดมุมส่งเสริมการเรียนรู้ ด้านบรรณารักษ์และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ควรมีการอบรมพัฒนาทักษะบรรณารักษ์ การจัดเวรปฏิบัติงานบรรณารักษ์ ส่วนของกิจกรรมควรมีกิจกรรมที่หลากหลายและจัดกิจกรรมตลอดปีการศึกษา แนวทางการบริหารงานห้องสมุด 3 ดี มีองค์ประกอบหลัก 8 ข้อ และประเด็นย่อย 58 ข้อประกอบด้วย วัตถุประสงค์ของแนวทางการบริหารงานห้องสมุด หลักการของแนวทางการบริหารงานห้องสมุด วิธีการดำเนินงานของแนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน บทบาทหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แนวทางการบริหารงานห้องสมุด 3 ดี แผนการพัฒนาการบริหารงานห้องสมุด ตัวอย่างโครงการห้องสมุด 3 ดี และเงื่อนไขความสำเร็จของแนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ผลการใช้แนวทางพบว่าผู้บริหาร และครูคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุดมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ครูมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานห้องสมุด 3 ดี ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมของห้องสมุด 3 ดี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2328 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
สุพรรณษา ชะเวียตะคุ_2562.pdf | 5.38 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น