Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2328
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สุพรรณษา, ชะเวียตะคุ | - |
dc.coverage.spatial | ไทย (ภาคเหนือ) | th_TH |
dc.coverage.spatial | ลำพูน | th_TH |
dc.coverage.spatial | ลี้ (ลำพูน) | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-12T04:30:11Z | - |
dc.date.available | 2023-01-12T04:30:11Z | - |
dc.date.created | 2566-01-12 | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2328 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของ การบริหารงานห้องสมุดของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 2) เพื่อพัฒนา แนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วมของงานห้องสมุดโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และ3) เพื่อศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 16 คน นักเรียน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบบันทึกการประชุมการวิเคราะห์สถานการณ์ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหานำเสนอในรูปแบบของการพรรณนา การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาแนวทาง การบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันและความต้องการการบริหารงานห้องสมุดขาดการมีส่วนร่วม และเมื่อพิจารณารายด้านในสภาพปัจจุบันและความต้องการของการบริหารห้องสมุด ในโครงการห้องสมุด 3 ดี มีความต้องการการพัฒนาในด้านหนังสือและสื่อการเรียนรู้ จำนวนหนังสือปริมาณให้เพียงพอ ทันสมัย และมีระบบการจัดหมวดหมู่ที่ชัดเจนสืบค้นได้ ด้านบรรยากาศ ควรมีการจัดแบ่งพื้นที่กิจกรรมให้เป็นสัดส่วน และจัดมุมส่งเสริมการเรียนรู้ ด้านบรรณารักษ์และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ควรมีการอบรมพัฒนาทักษะบรรณารักษ์ การจัดเวรปฏิบัติงานบรรณารักษ์ ส่วนของกิจกรรมควรมีกิจกรรมที่หลากหลายและจัดกิจกรรมตลอดปีการศึกษา แนวทางการบริหารงานห้องสมุด 3 ดี มีองค์ประกอบหลัก 8 ข้อ และประเด็นย่อย 58 ข้อประกอบด้วย วัตถุประสงค์ของแนวทางการบริหารงานห้องสมุด หลักการของแนวทางการบริหารงานห้องสมุด วิธีการดำเนินงานของแนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน บทบาทหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แนวทางการบริหารงานห้องสมุด 3 ดี แผนการพัฒนาการบริหารงานห้องสมุด ตัวอย่างโครงการห้องสมุด 3 ดี และเงื่อนไขความสำเร็จของแนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ผลการใช้แนวทางพบว่าผู้บริหาร และครูคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุดมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ครูมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานห้องสมุด 3 ดี ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมของห้องสมุด 3 ดี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format.medium | th_TH | |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | th_TH |
dc.subject | โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา -- ลี้ (ลำพูน) | th_TH |
dc.subject | ห้องสมุดกับโรงเรียน -- ลี้ (ลำพูน) | th_TH |
dc.subject | ห้องสมุดโรงเรียน -- การบริหาร -- ลี้ (ลำพูน) | th_TH |
dc.subject.ddc | 027.8 | th_TH |
dc.title | การบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน | th_TH |
dc.title.alternative | Participatory Library Administration of Wiangjedeewittaya School in Li District, Lamphun Province | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.contributor.advisor | สำเนา, หมื่นแจ่ม | - |
dc.contributor.advisor | สายฝน, แสนใจพรม | - |
dc.thesis.degreename | Master of Education | th_TH |
dc.thesis.level | Master | th_TH |
dc.thesis.discipline | Educational Administration | th_TH |
dc.identifier.callnumber | วพ 027.8 | - |
Appears in Collections: | Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
สุพรรณษา ชะเวียตะคุ_2562.pdf | 5.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.