Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2328
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุพรรณษา, ชะเวียตะคุ-
dc.coverage.spatialไทย (ภาคเหนือ)th_TH
dc.coverage.spatialลำพูนth_TH
dc.coverage.spatialลี้ (ลำพูน)th_TH
dc.date.accessioned2023-01-12T04:30:11Z-
dc.date.available2023-01-12T04:30:11Z-
dc.date.created2566-01-12-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2328-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของ การบริหารงานห้องสมุดของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 2) เพื่อพัฒนา แนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วมของงานห้องสมุดโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และ3) เพื่อศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 16 คน นักเรียน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบบันทึกการประชุมการวิเคราะห์สถานการณ์ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหานำเสนอในรูปแบบของการพรรณนา การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาแนวทาง การบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันและความต้องการการบริหารงานห้องสมุดขาดการมีส่วนร่วม และเมื่อพิจารณารายด้านในสภาพปัจจุบันและความต้องการของการบริหารห้องสมุด ในโครงการห้องสมุด 3 ดี มีความต้องการการพัฒนาในด้านหนังสือและสื่อการเรียนรู้ จำนวนหนังสือปริมาณให้เพียงพอ ทันสมัย และมีระบบการจัดหมวดหมู่ที่ชัดเจนสืบค้นได้ ด้านบรรยากาศ ควรมีการจัดแบ่งพื้นที่กิจกรรมให้เป็นสัดส่วน และจัดมุมส่งเสริมการเรียนรู้ ด้านบรรณารักษ์และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ควรมีการอบรมพัฒนาทักษะบรรณารักษ์ การจัดเวรปฏิบัติงานบรรณารักษ์ ส่วนของกิจกรรมควรมีกิจกรรมที่หลากหลายและจัดกิจกรรมตลอดปีการศึกษา แนวทางการบริหารงานห้องสมุด 3 ดี มีองค์ประกอบหลัก 8 ข้อ และประเด็นย่อย 58 ข้อประกอบด้วย วัตถุประสงค์ของแนวทางการบริหารงานห้องสมุด หลักการของแนวทางการบริหารงานห้องสมุด วิธีการดำเนินงานของแนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน บทบาทหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แนวทางการบริหารงานห้องสมุด 3 ดี แผนการพัฒนาการบริหารงานห้องสมุด ตัวอย่างโครงการห้องสมุด 3 ดี และเงื่อนไขความสำเร็จของแนวทางการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วม ผลการใช้แนวทางพบว่าผู้บริหาร และครูคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุดมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ครูมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานห้องสมุด 3 ดี ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมของห้องสมุด 3 ดี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากth_TH
dc.format.mediumPDFth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุดth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา -- ลี้ (ลำพูน)th_TH
dc.subjectห้องสมุดกับโรงเรียน -- ลี้ (ลำพูน)th_TH
dc.subjectห้องสมุดโรงเรียน -- การบริหาร -- ลี้ (ลำพูน)th_TH
dc.subject.ddc027.8th_TH
dc.titleการบริหารงานห้องสมุดแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูนth_TH
dc.title.alternativeParticipatory Library Administration of Wiangjedeewittaya School in Li District, Lamphun Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.contributor.advisorสำเนา, หมื่นแจ่ม-
dc.contributor.advisorสายฝน, แสนใจพรม-
dc.thesis.degreenameMaster of Educationth_TH
dc.thesis.levelMasterth_TH
dc.thesis.disciplineEducational Administrationth_TH
dc.identifier.callnumberวพ 027.8-
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สุพรรณษา ชะเวียตะคุ_2562.pdf5.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.