กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2325
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | A Development Of Activities In Upright School Project of Ban Toong Loi School in Omkoi District, Chiangmai Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วสันต์, บุญประสม จักรปรุฬห์, วิชาอัครวิทย์ สนิท, หาจัตุรัส |
คำสำคัญ: | โครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านตุงลอย -- อมก๋อย (เชียงใหม่) กิจกรรมของนักเรียน -- อมก๋อย (เชียงใหม่) กิจกรรมการเรียนการสอน -- อมก๋อย (เชียงใหม่) |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา การจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อพัฒนาแนวทางการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัย เชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และการประชุมกลุ่มจากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 35 คน โดยวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหาและสรุปบรรยายแบบพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัญหาในการดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริตโรงเรียนบ้านตุงลอย พบว่า (1) นักเรียนยังขาดทักษะในการแบ่งแยกประโยชน์และโทษของพฤติกรรมที่สุจริตและ ไม่สุจริต นักเรียนขาดบุคคลที่เป็นตัวอย่างในการทำความดีและไม่สามารถอธิบายความดีของบุคคล ที่เป็นตัวอย่างของการทำความดี (2) นักเรียนไม่เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อตกลงของโรงเรียนและชุมชน (3) นักเรียนลอกการบ้านหรืองานที่ได้รับมอบหมาย (4) นักเรียนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวมและขาดนิสัยการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด (5) นักเรียนไม่มีความเต็มใจในการช่วยเหลือผู้อื่นและนักเรียนไม่มีส่วนร่วมหรือสนับสนุนให้ผู้อื่นประพฤติตนเป็นผลเมืองดีของโรงเรียนและชุมชน 2. แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จากการสัมภาษณ์และการประชุมกลุ่มเพื่อหาแนวทางการ จัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะ 5 ประการให้แก่นักเรียนโรงเรียน บ้านตุงลอย ซึ่งแบ่งออกเป็นกิจกรรมย่อย คือ (1) ด้านทักษะกระบวนการคิด ประกอบด้วยกิจกรรม วิเคราะห์กรณีความดีตัวอย่าง การค้นหาเชิดชูผู้ประพฤติสุจริตในชีวิต การสร้างความตระหนักโทษของการทุจริต กิจกรรรมรณรงค์ต่อต้านการทุจริต การเสริมทักษะกระบวนการคิดหน้าเสาธง และค่ายอบรมคุณธรรม “เยาวชนคนดีของแผ่นดิน” (2) ด้านวินัย ประกอบด้วยกิจกรรมเวรทำความสะอาดพื้นที่ กิจกรรมพบครูพระชำระจิต กิจกรรมตรวจชื่อนักเรียนเข้าแถว การแต่งตั้งตัวแทนนักเรียนตรวจสอบความสะอาดบริเวณพื้นที่ กิจกรรมร่วมใจฝึกการเข้าแถวรับประทานอาหารกลางวันและกิจกรรมกีฬาสีร่วมใจ (3) ด้านซื่อสัตย์สุจริต ประกอบด้วยกิจกรรมพบครูพระชำระจิต กิจกรรมตรวจชื่อนักเรียนเข้าแถว การแต่งตั้งตัวแทนนักเรียนตรวจสอบความสะอาดบริเวณพื้นที่ การส่งเสริมความสุจริตหน้าเสาธง กิจกรรมเสียงตามสายเพลงโรงเรียนสุจริต การกล่าวคำปฏิญาณโรงเรียนสุจริตตอนเช้าและกิจกรรรมรณรงค์ต่อต้านการทุจริต (4) ด้านอยู่อย่างพอเพียงประกอบด้วย กิจกรรมสร้างแหล่งเรียนรู้บริเวณโรงเรียน กิจกรรมโครงการอาชีพบนพื้นที่สูง กิจกรรมแปลงเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน กิจกรรมแปลรูปผลิตภัณฑ์เกษตร กิจกรรมรณรงค์การประหยัดการใช้ทรัพยากร (5) ด้านจิตสาธารณะ ประกอบด้วยกิจกรรมพบครูพระชำระจิต กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนอ่านออกเขียนได้ กิจกรรมเวรทำความสะอาดพื้นที่ ทำบุญเข้าพรรษาและกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์ |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2325 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
วสันต์ บุญประสม_2562.pdf | 5.63 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น