Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2325
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวสันต์, บุญประสม-
dc.coverage.spatialไทย (ภาคเหนือ)th_TH
dc.coverage.spatialเชียงใหม่th_TH
dc.coverage.spatialอมก๋อย (เชียงใหม่)th_TH
dc.date.accessioned2023-01-12T03:23:03Z-
dc.date.available2023-01-12T03:23:03Z-
dc.date.created2566-01-12-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2325-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา การจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อพัฒนาแนวทางการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัย เชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และการประชุมกลุ่มจากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 35 คน โดยวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหาและสรุปบรรยายแบบพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัญหาในการดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริตโรงเรียนบ้านตุงลอย พบว่า (1) นักเรียนยังขาดทักษะในการแบ่งแยกประโยชน์และโทษของพฤติกรรมที่สุจริตและ ไม่สุจริต นักเรียนขาดบุคคลที่เป็นตัวอย่างในการทำความดีและไม่สามารถอธิบายความดีของบุคคล ที่เป็นตัวอย่างของการทำความดี (2) นักเรียนไม่เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อตกลงของโรงเรียนและชุมชน (3) นักเรียนลอกการบ้านหรืองานที่ได้รับมอบหมาย (4) นักเรียนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวมและขาดนิสัยการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด (5) นักเรียนไม่มีความเต็มใจในการช่วยเหลือผู้อื่นและนักเรียนไม่มีส่วนร่วมหรือสนับสนุนให้ผู้อื่นประพฤติตนเป็นผลเมืองดีของโรงเรียนและชุมชน 2. แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จากการสัมภาษณ์และการประชุมกลุ่มเพื่อหาแนวทางการ จัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะ 5 ประการให้แก่นักเรียนโรงเรียน บ้านตุงลอย ซึ่งแบ่งออกเป็นกิจกรรมย่อย คือ (1) ด้านทักษะกระบวนการคิด ประกอบด้วยกิจกรรม วิเคราะห์กรณีความดีตัวอย่าง การค้นหาเชิดชูผู้ประพฤติสุจริตในชีวิต การสร้างความตระหนักโทษของการทุจริต กิจกรรรมรณรงค์ต่อต้านการทุจริต การเสริมทักษะกระบวนการคิดหน้าเสาธง และค่ายอบรมคุณธรรม “เยาวชนคนดีของแผ่นดิน” (2) ด้านวินัย ประกอบด้วยกิจกรรมเวรทำความสะอาดพื้นที่ กิจกรรมพบครูพระชำระจิต กิจกรรมตรวจชื่อนักเรียนเข้าแถว การแต่งตั้งตัวแทนนักเรียนตรวจสอบความสะอาดบริเวณพื้นที่ กิจกรรมร่วมใจฝึกการเข้าแถวรับประทานอาหารกลางวันและกิจกรรมกีฬาสีร่วมใจ (3) ด้านซื่อสัตย์สุจริต ประกอบด้วยกิจกรรมพบครูพระชำระจิต กิจกรรมตรวจชื่อนักเรียนเข้าแถว การแต่งตั้งตัวแทนนักเรียนตรวจสอบความสะอาดบริเวณพื้นที่ การส่งเสริมความสุจริตหน้าเสาธง กิจกรรมเสียงตามสายเพลงโรงเรียนสุจริต การกล่าวคำปฏิญาณโรงเรียนสุจริตตอนเช้าและกิจกรรรมรณรงค์ต่อต้านการทุจริต (4) ด้านอยู่อย่างพอเพียงประกอบด้วย กิจกรรมสร้างแหล่งเรียนรู้บริเวณโรงเรียน กิจกรรมโครงการอาชีพบนพื้นที่สูง กิจกรรมแปลงเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน กิจกรรมแปลรูปผลิตภัณฑ์เกษตร กิจกรรมรณรงค์การประหยัดการใช้ทรัพยากร (5) ด้านจิตสาธารณะ ประกอบด้วยกิจกรรมพบครูพระชำระจิต กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนอ่านออกเขียนได้ กิจกรรมเวรทำความสะอาดพื้นที่ ทำบุญเข้าพรรษาและกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์th_TH
dc.format.mediumPDFth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุดth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectโครงการโรงเรียนสุจริตth_TH
dc.subjectโรงเรียนบ้านตุงลอย -- อมก๋อย (เชียงใหม่)th_TH
dc.subjectกิจกรรมของนักเรียน -- อมก๋อย (เชียงใหม่)th_TH
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอน -- อมก๋อย (เชียงใหม่)th_TH
dc.subject.ddc371.89th_TH
dc.titleการพัฒนาการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeA Development Of Activities In Upright School Project of Ban Toong Loi School in Omkoi District, Chiangmai Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.contributor.advisorจักรปรุฬห์, วิชาอัครวิทย์-
dc.contributor.advisorสนิท, หาจัตุรัส-
dc.thesis.degreenameMaster of Educationth_TH
dc.thesis.levelMasterth_TH
dc.thesis.disciplineEducational Administrationth_TH
dc.identifier.callnumberวพ 371.89-
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
วสันต์ บุญประสม_2562.pdf5.63 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.