กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2296
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 สำหรับผู้นำนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Leadership Development in the 21st Century for Secondary School Student’s Leader
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นพดล, บุญภา
สำเนา, หมื่นแจ่ม
เกตุมณี, มากมี
สุเทพ, พงศ์ศรีวัฒน์
คำสำคัญ: ผู้นำ
นักเรียนมัธยมศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 สำหรับผู้นำนักเรียนระดับมัธยมศึกษา 2. เพื่อพัฒนาภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 สำหรับผู้นำนักเรียนระดับมัธยมศึกษา เป็นการวิจัยแบบประสานวิธี (Mixed Research Method) ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้นำนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือวิทยากรการพัฒนาภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 สำหรับผู้นำนักเรียนระดับมัธยมศึกษา แบบประเมินภาวะผู้นำ แบบทดสอบภาวะผู้นำ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า 1. องค์ประกอบภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 สำหรับผู้นำนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีมงาน การทำงานให้บรรลุเป้าหมาย ทักษะการสื่อสาร การสร้างแรงจูงใจ คุณธรรมและจริยธรรม ความกล้า และการมองการณ์ไกล ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) พบว่า องค์ประกอบภาวะผู้นำในศตวรรษที่สำหรับผู้นำนักเรียนระดับมัธยมศึกษา มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยพิจารณาจากค่าสถิติค่าไคสแควร์มีค่าเท่ากับ 223.861 (p-value = 0.063, df=193, RMSEA=0.027, GFI=0.92, AGFI=0.89 และ RMR=0.030) องค์ประกอบที่มีความสำคัญที่สุดคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีมงาน มีค่าน้ำหนักเท่ากับ 0.903 รอง ลงมาคือองค์ประกอบด้านทักษะการสื่อสาร มีค่าน้ำหนักเท่ากับ 0.893 2. การพัฒนาภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 สำหรับผู้นำนักเรียนระดับมัธยมศึกษา พบว่า ด้านความรู้ภายหลังเข้ารับการพัฒนา ผู้นำนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเข้ารับการพัฒนา การประเมินภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้นำนักเรียนระดับมัธยมศึกษาอยู่ในระดับมาก และผลการนิเทศ ติดตามและประเมินภาวะผู้นำนักเรียนภายหลังการพัฒนา อยู่ในระดับมาก
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2296
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
นพดล บุญภา_2562.pdf7.57 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น