Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2269
Title: แนวทางการบริหารงานกิจกรรมพัฒนาเด็กแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: A Guideline for Participative Child Development Activity Administration of Parents at Mae Taeng Tambon Municipality Kindergarten School, Mae Taeng District, Chiang Mai Province
Authors: บุศราภรณ์, คำปะละ
ศิริมาศ, โกศัลย์พิพัฒน์
Keywords: โรงเรียนอนุบาลเทศบาล--แม่แตง (เชียงใหม่)--การบริหาร
ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองกับครู
การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
การศึกษาขั้นอนุบาล--แม่แตง (เชียงใหม่)--การบริหาร
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมงานกิจกรรมพัฒนาเด็กโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารงานกิจกรรมพัฒนาเด็กแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองโรงเรียนอนุบาลเทศบาลที่มีการปฏิบัติที่ดี 3) เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพแนวทางการบริหารงานกิจกรรมพัฒนาเด็กแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบตรวจสอบประสิทธิภาพความเป็นไปได้และความเหมาะสมของแนวทางบริหารงานกิจกรรมพัฒนาเด็กแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบล แม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 120 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 90 คน โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เนื้อหาและนำเสนอเป็นความเรียง ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาและความต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานกิจกรรมพัฒนาเด็ก โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก 2. แนวทางการบริหารงานกิจกรรมพัฒนาเด็กแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองโรงเรียนที่มีการปฏิบัติที่ดี พบว่าการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานกิจกรรมพัฒนาเด็กใช้หลักการมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน คือ การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ วางแผน การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์และการมีส่วนร่วมในการประเมินผล โดยการให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของการมีส่วนร่วม 3. การตรวจสอบประสิทธิภาพแนวทางการบริหารงานกิจกรรมพัฒนาเด็กแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2269
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บุศราภรณ์ คำปะละ_2563.pdf2.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.