กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1517
ชื่อเรื่อง: แนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำโดยชุมชนท้องถิ่นบนฐานแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และภูมิปัญญาท้องถิ่น: กรณีศึกษาพื้นที่ต้นน้ำอำเภอกัลยาณิวัฒนา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Local Community Water Resources Management Approach Based on Sufficiency Economic Concept and Local Indigenous: Case Study at Kalayaniwatdhana District
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทัตพร, คุณประดิษฐ์
รุ่งนภา, ทากัน
พงษ์พันธุ์, ลีฬหเกรียงไกร
ณัฐธิดา, สุภาหาญ
อติณัฐ, จรดล
คำสำคัญ: ทรัพยากรน้ำ
เศรษฐกิจพอเพียง
ภูมิปัญญาท้องถิ่น
น้ำ -- การมีส่วนร่วมของประชาชน -- อำเภอกัลยานิวัฒนา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
แหล่งอ้างอิง: ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 369-379
บทคัดย่อ: การศึกษาแนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำโดยชุมชนท้องถิ่น บนฐานแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ต้นน้ำแม่เจ่ม อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยแบบมีส่วนร่วมเชิงปฏิบัติการในพื้นที่โดยศึกษาข้อมูล สถานการณ์การจัดการน้ำ จากชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงสภาพปัญหาและการแก้ไข ที่ใช้ฐานการจัดการด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น และแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง กระบวนการวิจัยใช้แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ ที่กำหนดกลุ่มตัวอย่างและแหล่งข้อมูล เป็นกลุ่มชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ผู้บริหารท้องถิ่น และบุคลากรในสถาบันการศึกษาในท้องถิ่น ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาของแหล่งน้ำในพื้นที่ต้นน้ำแม่แจ่มแยกเป็น 2 ส่วน คือ ปัญหาด้านคุณภาพและปัญหาด้านปริมาณของทรัพยากรน้ำในพื้นที่ต้นน้ำแม่แจ่มตอนบน บริบทด้านความรู้ความเข้าใจของประชาชนในพื้นที่มีความรู้อยู่ในระดับปานกลางถึงมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการใช้น้ำ บริบทด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาทรัพยากรน้ำ พบว่าด้านการมีส่วนร่วมในการค้นหาปัญหาและการการอนุรักษ์แม่น้ำแม่แจ่ม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางถึงมาก โดยชุมชนมีความร่วมมือกันภายในและภายนอกชุมชน สมาชิกชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาท้องถิ่นในการอนุรักษ์แม่น้ำแม่แจ่มเป็นแผนปฏิบัติการรายปี และการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1517
ISBN: 9786167669519
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Article

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
ยั่งยืน-ทัตพร คุณประดิษฐ์.pdf354.06 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น