Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1136
Title: การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้นิทานพื้นบ้าน
Other Titles: Development of Teachers’ Instruction for Developing Language Skills of Students with Special Need by Using Folk Tales
Authors: อัณณ์ชญากร, พัฒนประสิทธิ์
Keywords: การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การศึกษาพิเศษ
เด็กพิเศษ
การสอน
Issue Date: 2560
Publisher: สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Citation: ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 51-61
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษให้สามารถใช้นิทานพื้นบ้านในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน และเพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค การพัฒนาครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษจำนวน 5 คนและนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ จำนวน 20 คน โรงเรียนบ้าน ศรีบุญเรือง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ในปีการศึกษา 2557 กระบวนการวิจัยเป็นแบบเชิงทดลอง และเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบวิเคราะห์สถานการณ์ แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอน แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนและนิทานพื้นบ้านเรื่อง ตำนานคำกลอน “โรงเรียนบ้านศรีบุญเรือง” สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูลคือ โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษสามารถสร้างนิทานพื้นบ้านเรื่อง ตำนานคำกลอน “โรงเรียนบ้านศรีบุญเรือง” และนำมาประยุกต์ใช้กับแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ 2) นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้นิทานพื้นบ้าน มีทักษะทางภาษาดีขึ้น 3) ปัญหา อุปสรรคในการพัฒนาครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษมีดังนี้ ครูผู้สอน ไม่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับนิทานพื้นบ้าน มีภาระงานสอนมาก งบประมาณมีจำนวนจำกัด
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1136
ISBN: 9786167669519
Appears in Collections:Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
มั่นคง-อัณณ์ชญากร พัฒนประสิทธิ์.pdf242.06 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.