กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/942
ชื่อเรื่อง: การใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สอนวิชาการใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการท่องเที่ยว 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Method Teaching by a Project to Teach for Japanese Tourism 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: หงษ์อนุรักษ์, วิลาวัณย์
คำสำคัญ: การวิจัยในชั้นเรียน
วันที่เผยแพร่: 28-มกร-2561
สำนักพิมพ์: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประยุกต์และพัฒนาวิธีสอนแบบโครงงานสำหรับรายวิชาการใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการท่องเที่ยว 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กำหนด 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาที่ใช้วิธีสอนแบบปกติและใช้วิธีสอนแบบโครงงาน 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนการใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการท่องเที่ยว 2 ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักศึกษาสาขาวิชาเอก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ชั้นปีที่ 3 โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม จำนวนกลุ่มละ 34 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างตามความสมัครใจของนักศึกษาที่จะเข้าร่วมโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แนวการสอนวิชาการใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการท่องเที่ยว 2 แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มทดลอง ที่มีต่อการสอนแบบโครงงาน นำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยการทดสอบค่าที (t-test) โดยการทดสอบความแตกต่าง ค่าเฉลี่ยของประชากร 2 กลุ่ม และค่าร้อยละ(Percentage) ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษากลุ่มทดลองที่ได้ออกไปทำโครงงานมัคคุเทศก์ฝึกหัดในสถานการณ์มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนไม่แตกต่างกัน ความคิดเห็นของผู้เรียนการใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการท่องเที่ยว 2 ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงานพบว่า การทำโครงงานในครั้งนี้ช่วยเสริมประสบการณ์จริงให้กับนักศึกษา ควรเริมให้มีการทำโครงงานตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 มีประโยชน์ในการฝึกงานในชั้นปีที่ 4 และการเรียนด้วยวิธีการท้าโครงงานสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นๆ ได้ อยู่ในระดับ มากที่สุด
รายละเอียด: The purpose of this research were to 1) apply and improve the project work method for Japanese Toursim 2 course to meet the expected criteria 2) compare the students' achievement score taught by the conventional method and the project work method 3) find out the students' opinion towards the project work method. The samples were third-year Tourism Industry students. They were divided into 2 groups : the experimental and the controlled, 34 students each. The sampling technique was volunteer students. Course outline, Pretest and Posttest, and questionaire were used to collect the data. Then, the data were analyzed by using T-test and percentage. The results were as followed: the score of achievement test of both groups was not different significantly at 0.05. Moreover, the attitude of the students was found to be positive. They said that the project work not only helps promote their hands-on experience but should also be incorporated in the curriculumn since the first year of study. And it can be applied to other courses to the most.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/942
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Rajabhat Chiang Mai Research Journal

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
วิลาวัณย์ หงษ์อนุรักษ์.pdf24.35 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น