Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/934
Title: ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปี พ.ศ.2551
Authors: ใจรักษ์, ผศ.เสาวณี
Issue Date: 28-Jan-2561
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
Abstract: การวิจัยเพื่อศึกษาความพึ่งพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นกระบวนการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาวิธีหนึ่ง ซึ่งมหาวิทยาลัยมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นส่วนที่สำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย ตามแนวทางทสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ที่กำหนดให้เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการประเมินความสำเร็จของการผลิตบัณฑิตเพื่อประเมินคุณภาพของการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้นำผลการวิจัยมาใช้การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โดยการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ปี พ.ศ. 2551คณะกรรมการวิจัยได้มีพัฒนาแนวทางการศึกษาให้สอดคล้องกับแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ในมิติที่ 3 ประเด็นการประเมินผลคุณภาพการให้บริการของสถาบันอุดมศึกษา ตัวชี้วัดที่ 6 ระดับความพี่พอใจต่อบัณฑิตและบทบาทของสถาบันอุดมศึกษา การศึกษาความพึ่งพอใจของผู้ให้บัณฑิตต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปี พ.ศ.2551 ได้กำหนดวิธีการศึกษาเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นการศึกษาจากการประชุมเฉพาะกลุ่ม (Focus Group) เรื่องการผลิตบัณฑิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและสังคม ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ส่วนที่ 2 เป็นการศึกษาจากแบบสอบถามความพงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิต ที่สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปี พ.ศ. 2551 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ทั้ง 2 ส่วน คือ กลุ่มผู้ใช้บัณฑิต การประชุมเฉพาะกลุ่ม (Focus Group) เรื่องการผลิตบัณฑิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและสังคมของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เพื่อสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต/ผู้ประกอบการต่อการทำงานของบัณฑิต ศึกษาคุณลักษณะของบัณฑิตของผู้ใช้บัณฑิต/ ประกอบการต้องการ วิธการศึกษาใช้การระดมความคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกที่เป็นผู้ใช้บัณฑิตทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงคณาจารย์ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ในฐานะผู้ผลิตบัณฑิต จำนวนทั้งสิน 86 คน ผลการศึกษาสรุปได้ว่าผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อการทำงานของบัณฑิตในระดับปานกลาง คุณลักษณะบัณฑิตที่ผู้ใช้บัณฑิตต้องการ ด้านความรู้ความสามารถ ต้องการบัณฑิตที่มีความรู้เฉพาะทาง มีความเป็นนักวิชาการ ขยันหมั่นแสวงหาความรู้ มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ ด้านความความสมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ รวมถึงคุณธรรมจริยธรรม ต้องการบัณฑิตที่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดี มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีจรรยาบรรณ ทุ่มเทให้กับงาน กล้าแสดงออก รู้จักกาลเทศะ กระตือรือร้น ตัดสินใจเร็ว กริยามารยาทสุภาพเรียบร้อย มีภาวะผู้นำ รู้จักการใช้อารมณ์ให้ถูกกาลเทศะ ส่วนที่ 2 วิธีการศึกษาใช้แบบสอบถาม ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิต ที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปี พ.ศ. 2551 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต สำรวจความสอดคล้องของคุณลักษณะของบัณฑิตกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใช้บัณฑิต ประกอบด้วย นายจ้าง ผู้ประกอบการ ผู้ที่บัณฑิตทำงานเกี่ยวข้องด้วย หรือบัณฑิตที่ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้ข้อมูลจากการติดตามสภาพการมีงานทำของบัณฑิต ปีการศึกษา 2549 จำนวนผู้ใช้บัณฑิตทั้งหมด 2.364 คน ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (www.job.mua.go.th) ตอบแบบสอบถามกลับมาทั้งสิ้น 1,230 คน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นระดับหัวหน้าหน่วยงาน คิดเป็นร้อยละ 82.6 และเป็นหน่วยงานเอกชน ร้อยละ 40.9 บัณฑิตส่วนใหญ่ทำงานตรง/สอดคล้องกับสาขาวิชาที่สำเร็จมา คิดเป็นร้อยละ 76.0และทำงานกับผู้ใช้บัณฑิตมาแล้วมากกว่า 6 เดือน ร้อยละ 85.8 ส่วนความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตพบว่า ผู้ใช้บัณฑิตมีความพงพอใจต่อการทำงานของบัณฑิตในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.89 และมีความพงพอใจในด้านความรู้ความสามารถพื้นฐานที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงาน ค่าเฉลี่ย 3.77 ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ ค่าเฉลี่ย 3.82 ด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ ค่าเฉลี่ย 3.89 ด้านบุคลิกภาพและคุณลักษณะส่วนตัว ค่าเฉลี่ย 4.00 สำหรับข้อคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิตในส่วนที่เป็นความต้องการให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่พัฒนาคุณภาพบัณฑิตด้านความรู้ความสามารถ ในเรื่องการปฏิบัติงาน ด้านความรู้ความสามารถที่เรียนมากที่สุดรองมาคือ ความรู้ทางภาษาอังกฤษ/ภาษาต่างประเทศ การฝึกปฏิบัติ ส่วนด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ รวมถึงคุณธรรมจริยธรรม ต้องการให้พัฒนาคุณภาพด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณมากที่สด รองลงมาคือ กล้าคิด กล้าท้า กล้าแสดงออก รักกาลเทศะ มีความเป็นผู้นาและมีความกระตือรือร้น ผลการศึกษาทั้ง 2 ส่วน สรุปได้วามีความสอดคล้องกัน ทั้งในเรื่องความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิตที่สำเร็จจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปี พ.ศ. 2551
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/934
Appears in Collections:Rajabhat Chiang Mai Research Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ผศ.เสาวณี ใจรักษ์ และคณะ.pdf9.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.