กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/775
ชื่อเรื่อง: ปจจัยที่มีผลตอการยกเลิกรายวิชาเรียนของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม ปการศึกษา 2552
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The factors which after students cancelling Courses of chiang mai rajabhat university in academic year 2552
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เมธีวัฒนากลุ, นางกัญญาภัค
จันทรเที่ยง, นายราชันย
คำสำคัญ: ปจจัยที่มีผลตอการยกเลิกรายวิชาเรียนของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: Chang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: การศึกษาเรื่อง ปจจัยที่มีผลตอการยกเลิกรายวิชาเรียนของ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงใหม ปการศึกษา 2552 ครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาปจจัยที่มีผลตอการยกเลิกรายวิชาเรียน ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม ปการศึกษา 2552 และเพื่อศึกษาแนวทางการลดจํานวน การยกเลิกรายวิชาเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม วิธีการวิจัยใชวิธีการสํารวจความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับการยกเลิกรายวิชาเรียน กลุม ประชากร ไดแก นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ยื่นขอยกเลิกรายวิชาเรียน จํานวน 1,942 คน มีผูตอบ แบบสอบถามซึ่งใชเปนกลุมตัวอยาง จํานวน 570 คน คิดเปนรอยละ 29.35 ของนักศึกษาที่ขอยกเลิก รายวิชาเรียน เครื่องมือที่ใชในการวิจัย ไดแก แบบสอบถามที่คณะผูวิจัยสรางขึ้น วิเคราะหขอมูล โดยใชโปรแกรม SPSS for Windows โดยหาคาเฉลี่ย คาเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบวา นักศึกษาที่ขอยกเลิกรายวิชาเรียนสวนใหญเปนเพศหญิงรอยละ 54.9 กําลังศึกษาระดับชั้น ปที่ 1 รอยละ 36.00 สวนใหญเขาศึกษาในคณะครุศาสตร รอยละ 27.1 โดยเรียนอยางเดียว รอยละ 79.3 มีผลการเรียนสะสมระหวาง 2.00 – 2.50 ปจจัยที่มีผลตอการยกเลิกรายวิชาเรียนของนักศึกษา ไดแก ปจจัยดานครอบครัวอยูในระดบั มาก พบวา องคประกอบที่มีระดับความคิดเห็นดานครอบครัวมากที่สุด คือ ครอบครัวไมมีความรัก ใครกัน ไมสามารถชวยเหลือเมื่อมีปญหาได ปจจัยดานผูสอนอยูในระดับมาก พบวา องคประกอบ ที่มีระดับความคิดเห็นดานผูสอนมากที่สุด คือ ผูสอนเขาสอนไมสม่ําเสมอ ปจจัยดานผูเรียนอยูใน ระดับมาก พบวา องคประกอบที่มีระดับความคิดเห็นดานผูเรียนมากที่สุด คือ ลงทะเบียนเรียนไม ตรงแผนการเรียน และ ปจจัยดานอื่นๆ ไดแก สถานที่ สิ่งแวดลอม เพื่อน ฯลฯ อยูในระดับมาก โดย นักศึกษาสังกัดคณะวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี ไดยกเลิกรายวิชาเรียนมากที่สุด คิดเปนรอยละ 26.52 คือสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร คิดเปนรอยละ 19.81 รองลงมาคือ นักศึกษาสังกัดคณะ วิทยาการจัดการ คิดเปนรอยละ 25.33 คือสาขาวิชาการจัดการและการบริหารทรัพยากรมนุษย คิด เปนรอยละ 28.46 นักศึกษาสังกัดคณะครุศาสตร คิดเปนรอยละ 23.79 คือสาขาวิชาหลักสูตรการ สอนและวิจัยการศึกษา คิดเปนรอยละ 69.70 นักศึกษาสังกัดคณะมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร คดิ เปนรอยละ 18.80 คือสาขาวิชาวิจิตรศิลปและประยุกตศิลป คิดเปนรอยละ 14.25 และนักศึกษา สังกัดคณะเกษตรศาสตร คิดเปนรอยละ 5.56 คือสาขาวิชาเกษตรศาสตร คิดเปนรอยละ 43.52 ซึ่ง สาเหตุที่นักศึกษาไดยกเลิกรายวิชาเรียน มากที่สุดคือมีคะแนนกลางเทอมไมเปนที่พอใจ คิดเปนรอย ละ 88.2 รองลงมาคือหรือไมเขาใจเนื้อหากระบวนวิชาที่เรียน เวลาสอบใกลกับวิชาอื่น(อานหนังสือไมทัน) เกรงวาจะไดเกรดไมเปนไปตามเปาหมายลงทะเบียน ไดอาจารยผูสอนไมตรงตาม ความตองการ และเหตุผลวาตองการยายสาขาวิชานอยที่สุด จํานวน 17 คน คิดเปนรอยละ 6.6 สวนแนวทางการลดจํานวนการยกเลิกรายวิชาของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม พบวาทางมหาวิทยาลัยควรใหความสําคัญกับการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะอาจารยประจํา วิชาควรอธิบายและชี้แจงเนื้อหารายวิชาอยางละเอียด ตลอดจนอาจารยที่ปรึกษาควรใหคําแนะนํา แกนักศึกษาเปนรายบุคคล ทั้งนี้สํานักสงเสริมวิชาการควรมีการประชาสัมพันธ รวมถึงจัดบุคลากร ใหคําปรึกษาการยกเลิกรายวิชาเรียนโดยเฉพาะดวย
รายละเอียด: Study about factor that affect student canceling courses of Chiang Mai Rajabhat University this in 2552.In academic year 2554, the purpose of this study factor that affect canceling courses of students in Chiang Mai Rajabhat University, 2552 and in order to study ways to reduce the number of student canceling courses To research by use the survey opinions of students about canceling courses. Population including undergraduate that the submission students canceling courses of 1942 people. The respondents who had used sample 570 people, 29.35% of students who canceling courses. Tool used in this search were questions the researcher created. Data analysis used program SPSS for winder. By the average standard deviation the results showed that. The most students who cancel subjects are female 54.9 %. Studying first,36.oo%. The most students are faculty of education, 27.1%. Only study 79.3%. Cumulative grades between 2.oo to 2.50 point. There are many factors that cause student to cancel their course. Faintly, family issues are found at a high level , because a lack of loving care within families means that student are not supported through problems . Factors relating to teachers are also important. The most common problem is that teachers do not always attend classes regularly. The student factory which is most common is not being able to register for the course that they want, because some courses are too popular. Other factors include the course location, environments, friends etc. The Faculty of Science and Technology has the most students cancelling course, 26.52%. The Department of Computer Science has 19.81% of student cancelling course. The second place is the Faculty of Management with 25.33%, with the Department of Management and Human Resources at 28.46%. Then the Faculty of Education has 23.79 % with the Department of Curriculum Instruction and Research Education at 69.70%. In the Faculty of Humanities and Social Sciences, 18.80% of students cancelled courses .The Department of fine Arts and applied Arts is 14.25%. The Faculty of Agriculture has 5.56%, with the department of Agriculture at 43.52% The most common reason that students cancel their courses is that their midterm mark is not satisfaction, with 88.2%. The second reason is that the students do not understand the course content. Other reasons are that the test time is too close to other subjects, or the students can not read the books in time, or they are afraid that their grade does not meet the registration target. Or the teacher does not provide for their needs 17 students, or 6.6% cancelled a course because they changed their subject. The way to reduce the number of students’ canceling courses of Chiang Mai Rajabhat University. Found that the university should focus on teaching and learning. Lecturer in particular subjects should be described and explained thoroughly taught. As well as the advisory committee should advise the students as individuals. Same academic promotion bureau should release included personnel consultants cancel subject courses.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/775
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover (ปก)428.34 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract (บทคัคย่อ)417.22 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent(สารบัญ)399.51 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter1.pdfChapter-1 (บทที่1)409.41 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter2.pdfChapter-2 (บทที่2)540.75 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter3.pdfChapter-3 (บทที่3)407.91 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter4.pdfChapter-4 (บทที่4)474.41 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter5.pdfChapter-5 (บทที่5)439.71 kBAdobe PDFดู/เปิด
Bibliography.pdfBibliography (บรรณานุกรม)398.03 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)439.54 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น