กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2478
Title: | การพัฒนาผลการเรียนรู้และทักษะการคิดวิเคราะห ์ในรายวิชาประวัตศิาสตร ์โดยใช้ ชุดกจิกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการ บูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
Other Titles: | The Development of Learning Outcomes and Analytical Thinking Skills in the History Course by Using the Syndicate Learning Activity Package with the Integration of Local Histories for Prathomsuksa 5 students |
Authors: | สุภลักษณ์, กันธิยะ วีระศักดิ์, ชมภูคำ พวงพยอม, ชิดทอง |
Keywords: | กิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนประถมศึกษา ความคิดและการคิด การเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ -- กิจกรรมการเรียนการสอน |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) ศึกษาผลการเรียนรู้ในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพุทธิโศภน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5/4 โรงเรียนพุทธิโศภน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน โดยการเลือกตัวอย่างแบบกลุ่ม และใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ซึ่งออกแบบการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (2) ขั้นดำเนินการสอน 2.1 ขั้นเตรียม 2.2 ขั้นมอบหมายงาน 2.3 ขั้นวิเคราะห์ปัญหา 2.4 ขั้นอภิปราย 2.5 ขั้นเสนองาน 2.6 ขั้นสรุป (3) ขั้นสรุปและวัดผลประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำนวน 10 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ (3) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติ (4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ(5) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการศึกษา ประเมินผลการเรียนรู้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียวโดยทดสอบก่อนและหลังการทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ฐานนิยม การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม E1/E2 และการทดสอบค่า t-test แบบ Pair-test ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.70/82.22 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนกับหลังเรียนในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้ผ่านการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับ การบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่น พบว่านักเรียนมีการเรียนรู้หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ .05 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 3. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับ ดีมา |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2478 |
Appears in Collections: | Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
สุภลักษณ์ กันธิยะ_2563.pdf | 17.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.