Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2332
Title: การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: A Study of the Academic Administration Contexts and Guidelines based on the Sufficiency Economy Principle of Ban Pang Mayao School in Chiang Dao District, Chiang Mai Province
Authors: สุปราณี, จีนใจ
จักรปรุฬห์, วิชาอัครวิทย์
Keywords: โรงเรียนบ้านปางมะเยา -- การบริหาร -- เชียงดาว (เชียงใหม่)
การศึกษา -- การบริหาร -- เชียงดาว (เชียงใหม่)
เศรษฐกิจพอเพียง
แหล่งเรียนรู้
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยแบบผสมผสาน(Mixed Methods Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหา การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนต้นแบบ 3) เสนอแนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 41 คน คัดเลือกโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบสัมภาษณ์และแบบตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์เนื้อหา และสรุปบรรยายแบบพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพและปัญหา การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน 2. การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนต้นแบบพบว่า 1) มีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในหน่วยการเรียนรู้ทุกรายวิชา 2) มีการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงทุกรายวิชา มุ่งเน้นให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ 3) มีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนและใช้แหล่งเรียนรู้ภายนอก 4) มีการจัดทำเครื่องมือวัดผลประเมินผลตามจุดประสงค์ในแผนการจัดการเรียนรู้ และจากคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 3. แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้ 1) ด้านการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ควรมีการอบรมจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่มีการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกระดับชั้น มีการนิเทศและนำผลการนิเทศไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และควรมีการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และครบทุกระดับชั้น ผู้เรียนสามารถถอดบทเรียนจากกิจกรรมที่ทำ มีการส่งเสริมอาชีพตามความสนใจของผู้เรียน 3) การพัฒนา แหล่งเรียนรู้ ควรมีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ควรมีการเชิญวิทยากรจากภายนอก และศึกษานอกสถานที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4) การวัดผลประเมินผล ควรจัดทำเครื่องมือวัดผลประเมินผลที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ มีการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และรายงานผลการประเมินให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาทราบ นำข้อบกพร่องมาพัฒนา ปรับปรุง การดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีการเผยแพร่ผลงานของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2332
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สุปราณี จีนใจ_2563.pdf5.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.