Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2332
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุปราณี, จีนใจ-
dc.coverage.spatialไทย (ภาคเหนือ)th_TH
dc.coverage.spatialเชียงใหม่th_TH
dc.coverage.spatialเชียงดาว (เชียงใหม่)th_TH
dc.date.accessioned2023-01-17T04:12:00Z-
dc.date.available2023-01-17T04:12:00Z-
dc.date.created2566-01-17-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2332-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยแบบผสมผสาน(Mixed Methods Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหา การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนต้นแบบ 3) เสนอแนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 41 คน คัดเลือกโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบสัมภาษณ์และแบบตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์เนื้อหา และสรุปบรรยายแบบพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพและปัญหา การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน 2. การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนต้นแบบพบว่า 1) มีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในหน่วยการเรียนรู้ทุกรายวิชา 2) มีการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงทุกรายวิชา มุ่งเน้นให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ 3) มีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนและใช้แหล่งเรียนรู้ภายนอก 4) มีการจัดทำเครื่องมือวัดผลประเมินผลตามจุดประสงค์ในแผนการจัดการเรียนรู้ และจากคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 3. แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้ 1) ด้านการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ควรมีการอบรมจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่มีการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกระดับชั้น มีการนิเทศและนำผลการนิเทศไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และควรมีการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และครบทุกระดับชั้น ผู้เรียนสามารถถอดบทเรียนจากกิจกรรมที่ทำ มีการส่งเสริมอาชีพตามความสนใจของผู้เรียน 3) การพัฒนา แหล่งเรียนรู้ ควรมีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ควรมีการเชิญวิทยากรจากภายนอก และศึกษานอกสถานที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4) การวัดผลประเมินผล ควรจัดทำเครื่องมือวัดผลประเมินผลที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ มีการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และรายงานผลการประเมินให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาทราบ นำข้อบกพร่องมาพัฒนา ปรับปรุง การดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีการเผยแพร่ผลงานของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องth_TH
dc.format.mediumPDFth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุดth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectโรงเรียนบ้านปางมะเยา -- การบริหาร -- เชียงดาว (เชียงใหม่)th_TH
dc.subjectการศึกษา -- การบริหาร -- เชียงดาว (เชียงใหม่)th_TH
dc.subjectเศรษฐกิจพอเพียงth_TH
dc.subjectแหล่งเรียนรู้th_TH
dc.subject.ddc371.2th_TH
dc.titleการศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeA Study of the Academic Administration Contexts and Guidelines based on the Sufficiency Economy Principle of Ban Pang Mayao School in Chiang Dao District, Chiang Mai Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.contributor.advisorจักรปรุฬห์, วิชาอัครวิทย์-
dc.thesis.degreenameMaster of Educationth_TH
dc.thesis.levelMasterth_TH
dc.thesis.disciplineEducational Administrationth_TH
dc.identifier.callnumberวพ 371.2-
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สุปราณี จีนใจ_2563.pdf5.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.