กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2298
ชื่อเรื่อง: รูปแบบพัฒนาการสื่อสารเชิงคุณธรรมของผู้นำทางการศึกษาสังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 15
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Model for Developing Moral Communication of Leader Under the 15th Regional Education Office
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กรศิริ, กรองสุดยอด
กมลณัฏฐ์, พลวัน
มนัส, สุวรรณ
สุบัน, พรเวียง
คำสำคัญ: สำนักงานศึกษาธิการภาค 15--เชียงใหม่
สำนักงานศึกษาธิการภาค 15--ลำพูน
สำนักงานศึกษาธิการภาค 15--ลำปาง
สำนักงานศึกษาธิการภาค 15--แม่ฮ่องสอน
การสื่อสาร
ผู้นำทางการศึกษา
การศึกษา--การบริหาร
สำนักงานศึกษาธิการภาค 15--ระบบสื่อสาร
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากระบวนทัศน์ การสื่อสารเชิงคุณธรรมของผู้นำทางการศึกษา 2) เพื่อศึกษาองค์ประกอบด้านการสื่อสารเชิงคุณธรรมของผู้นำทางการศึกษา 3) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาด้านการสื่อสารเชิงคุณธรรมของผู้นำทางการศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 15 ผู้ให้ข้อมูลหลักในการสัมภาษณ์เชิงลึก 15 คน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการเป็นผู้นำด้านการศึกษา ศาสนา สื่อสารมวลชน ผู้ประกอบการ ผู้ทรงคุณวุฒิในการสนทนากลุ่ม จำนวน 27 คน ผู้เชี่ยวชาญในการประเมินความเหมาะสมรูปแบบ จำนวน 5 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ผู้นำทางการศึกษา ในจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน จำนวน 313 คน สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้นำควรมีกระบวนทัศน์การให้ความสำคัญกับหลักการสื่อสาร การบูรณาการความรู้หลักการสื่อสารกับหลักธรรมสู่การปฏิบัติ การมีเครือข่ายสังคมออนไลน์ ในการบริหารจัดการ 2) องค์ประกอบด้านการสื่อสาร องค์ความรู้หลักธรรม คุณธรรมของผู้นำทางการศึกษา คือ การบริหารจัดการ การพัฒนาองค์ความรู้ การปรับใช้หลักธรรม การสร้างเครือข่าย การเลือกใช้สื่อใหม่อย่างมีคุณภาพ การเป็นต้นแบบผู้นำที่ดี 3) ได้รูปแบบการพัฒนาการสื่อสาร เชิงคุณธรรมของผู้นำทางการศึกษาในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 15 ที่มีองค์ประกอบ ด้านกระบวนทัศน์ความรู้ ภาวะผู้นำ การบริหารจัดการ ด้านกระบวนการพัฒนา KRONGSUDYOD MODEL โดยคู่มือ มีแนวคิดหลักการ วัตถุประสงค์ คำชี้แจง หน่วยการพัฒนากระบวนการตามลำดับคือ K : Knowledge การพัฒนาความรู้เชิงกลยุทธ์การสื่อสารคุณธรรม R : Relationship การพัฒนาภาวะผู้นำด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์คุณธรรม O : Opportunity : การพัฒนาภาวะผู้นำในการแสวงหาโอกาสด้านการสื่อสารเชิงคุณธรรม N: Network: การพัฒนาภาวะผู้นำสร้างเครือข่ายคุณธรรม G : Good Governance การพัฒนาภาวะผู้นำด้านการสื่อสารคุณธรรมความดี ตามหลักธรรมาภิบาล S : Skill : การพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารเชิงคุณธรรม U : Unity: การพัฒนาภาวะผู้นำในการสื่อสารสามัคคีมีใจเป็นหนึ่ง D: Digital การพัฒนาภาวะผู้นำในการใช้สื่อทันสมัยในการสื่อสารคุณธรรม Y : Yield การพัฒนาภาวะผู้นำสื่อสารคุณธรรมใส่ใจในผลงาน O : Organization การพัฒนาภาวะผู้นำในการประสานประโยชน์องค์กร และ D : Development การต่อยอดพัฒนาด้านการสื่อสารคุณธรรม มีเป้าหมายผลลัพธ์คือความเป็นผู้นำทางการศึกษาด้านการสื่อสารเชิงคุณธรรมที่มีคุณภาพ
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2298
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
กรศิริ กรองสุดยอด_2562.pdf15.22 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น