Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2295
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | พรนับพัน, วงศ์ตระกูล | - |
dc.coverage.spatial | ไทย (ภาคเหนือ) | th_TH |
dc.coverage.spatial | ลำปาง | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-08-09T03:38:34Z | - |
dc.date.available | 2022-08-09T03:38:34Z | - |
dc.date.created | 2565-08-09 | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2295 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมผู้นำชุมชนโดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นชุมชนต้นแบบ 4 หมู่บ้านของจังหวัดลำปาง การดำเนินงานแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานของผู้นำชุมชนที่ประสบผลสำเร็จ โดยจัดการสนทนากลุ่มย่อยเพื่อถอดบทเรียนผู้นำชุมชน หมู่บ้านละ 10 คน จำนวน 4 ครั้งจนครบทุกชุมชน 2) การพัฒนาและตรวจสอบหลักสูตรฝึกอบรมผู้นำชุมชน โดยการวิเคราะห์ความเหมาะสมด้านเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน 3) การประเมินผลการอบรมตามหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับผู้นำยุคใหม่หรือผู้ที่มีศักยภาพจะเป็นผู้นำ จำนวน 20 คน จากชุมชนต้นแบบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสนทนากลุ่มย่อย แบบวิเคราะห์ความเหมาะสมด้านเนื้อหา แบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรม แบบประเมินความเหมาะสมของแผนชุมชนโดยผู้เชี่ยวชาญและแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าอบรมหลังเสร็จสิ้นการอบรม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ เชิงเนื้อหา โดยนวัตกรรมที่ได้ในงานวิจัยนี้ ได้แก่ หลักสูตรและคู่มือการฝึกอบรมผู้นำชุมชน ผลการถอดบทเรียนพบว่า สมรรถนะผู้นำชุมชนที่มีผลต่อการปฏิบัติงาน มี 5 ด้าน ได้แก่ องค์ความรู้ ทักษะ ความสามารถพิเศษ ความสัมพันธ์ที่ดีของผู้นำและบุคลิกภาพของผู้นำ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้จากการถอดบทเรียนมาสร้างเป็นหลักสูตรพัฒนาผู้นำชุมชน ซึ่งมีโครงสร้างหลักสูตรดังต่อไปนี้ วัตถุประสงค์ของหลักสูตร สมรรถนะสำคัญของผู้เข้าอบรม โครงสร้างเวลาเรียน โครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและเกณฑ์การประเมินผลการอบรม ผลการประเมินหลังการจัดอบรมพัฒนาผู้นำชุมชน พบว่า ความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วมอบรมมีคะแนนเพิ่มขึ้นทุกด้าน ทั้งนี้ ความรู้ก่อนการเข้ารับการอบรม คิดเป็นร้อยละ 67.5 และหลังเสร็จสิ้นการอบรม เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 93 เมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังฝึกอบรม พบว่า ผลการทดสอบมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 25.5 สำหรับผลประเมินความเหมาะสมของแผนชุมชนโดยผู้เชี่ยวชาญ อยู่ในระดับมากที่สุด (4.52) โดยผู้เชี่ยวชาญเสนอแนะให้แต่ละชุมชนนำกลับไปจัดประชาคมร่วมกัน เพื่อให้เกิดกระบวนการทำงานอย่างมีส่วนร่วมของชุมชน งานวิจัยฉบับนี้มุ่งเน้นการพัฒนาผู้นำยุคใหม่ให้มีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การประยุกต์ใช้หลักสูตรต้องนำไปปรับเปลี่ยนรายละเอียดในเนื้อหาสาระของหลักสูตรตามบริบทชุมชนและสถานการณ์จริงในพื้นที่ การปฏิบัติงานที่ดีของผู้นำต้องมีนโยบายที่ถูกต้องตามแผนชุมชน ซึ่งได้รับการยอมรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเกิดประโยชน์ต่อคนหมู่มากของชุมชน ผู้วิจัยคาดหวังว่าหลักสูตรพัฒนาผู้นำชุมชนจะเกิดประโยชน์กับผู้ที่สนใจพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานของตนเองเพื่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนได้ในที่สุด | th_TH |
dc.format.medium | th_TH | |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | th_TH |
dc.subject | ผู้นำชุมชน--ลำปาง | th_TH |
dc.subject | ผู้นำชุมชน--การฝึกอบรม--ลำปาง | th_TH |
dc.subject.ddc | 352.39 | th_TH |
dc.title | การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมผู้นำชุมชนต้นแบบของจังหวัดลำปาง | th_TH |
dc.title.alternative | The Training Curriculum Development of Community Leader Model in Lampang Province | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.contributor.advisor | ณัฐิยา, ตันตรานนท์ | - |
dc.contributor.advisor | มนัส, สุวรรณ | - |
dc.contributor.advisor | สมาน, ฟูแสง | - |
dc.thesis.degreename | Postgraduate Philosophy | th_TH |
dc.thesis.level | Doctorate | th_TH |
dc.thesis.discipline | Educational Leadership and Human Resource Development | th_TH |
dc.identifier.callnumber | วพ 352.39 พ17ก | - |
Appears in Collections: | Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
พรนับพัน วงศ์ตระกูล_2562.pdf | 8.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.