กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2289
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์แบบจำลองผลกระทบการกระเจิงของสปินต่อการขนส่งอนุภาคในรอยต่อของโลหะและสารตัวนำยวดยิ่ง เพื่อการเรียนรู้ทางกลศาสตร์ควอนตัม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Simulation analysis of scattering effects of spin on particle transport in a metal / superconductor junctions for quantum mechanics learning
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เบญญาทิพย์, ม่วงเขียว
ภาณุพัฒน์, ชัยวร
เสรี, ปานซาง
คำสำคัญ: กลศาสตร์
ทฤษฎีควอนตัม
การกระเจิง
การสะท้อนกลับ
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี้ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลกระทบการกระเจิงของสปินต่อการขนส่ง อนุภาคในรอยต่อของโลหะและสารตัวนำยวดยิ่ง เพื่อการเรียนรู้ทางกลศาสตร์ควอนตัม และสร้างสื่อการเรียนรู้ทางกลศาสตร์ควอนตัม จากโปรแกรม Mathematica และโปรแกรม Flash โดยใช้การจำลองการเคลื่อนที่ของอนุภาคเป็นแบบต่อเนื่อง พิจารณาในระบบ 1 มิติ และสมมติให้พลังงานศักย์ที่รอยต่อเป็นแบบฟังก์ชันดิแรกเดลตา จากการศึกษาพบว่าโอกาสของการสะท้อนกลับและโอกาสของการทะลุผ่านของอนุภาคจะขึ้นอยู่กับความสูงของกำแพงศักย์ การสะท้อนกลับของโฮลจะมากที่สุดเมื่อไม่มีกำแพงศักย์กั้นที่รอยต่อและจะลดลงเมื่อกำแพงศักย์สูงขึ้น ส่วนการสะท้อนกลับของอิเล็กตรอนจะตรงกันข้ามกับการสะท้อนกลับของโฮล สำหรับโอกาสของการทะลุผ่านของอนุภาคนั้นจะสูงสุดเมื่อไม่มีกำแพงศักย์และจะลดลงเรื่อย ๆ เมื่อกำแพงศักย์สูงขึ้น ผลของการกระเจิงนี้จะส่งผลต่อการขนส่งของอนุภาคที่พลังงานใกล้เคียงกับพลังงานช่องว่างของสารตัวนำยวดยิ่งเป็นอย่างมาก และสื่อการเรียนรู้แบบภาพเคลื่อนไหวที่ได้สร้างขึ้นนั้น สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อประกอบการอธิบายเพิ่มเติมในการเรียนรู้ทางกลศาสตร์ควอนตัม เรื่อง กำแพงศักย์และทันเนลลิง
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2289
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
เบญญาทิพย์ ม่วงเขียว_2562.pdf8.74 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น