Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2268
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | บัณฑิตย์, ทาปิมปา | - |
dc.coverage.spatial | ไทย (ภาคเหนือ) | th_TH |
dc.coverage.spatial | เชียงใหม่ | th_TH |
dc.coverage.spatial | ลำพูน | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-06-21T02:30:00Z | - |
dc.date.available | 2022-06-21T02:30:00Z | - |
dc.date.created | 2565-06-21 | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.uri | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2268 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) และเพื่อเปรียบเทียบกระบวนการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) กลุ่มประชากรในการศึกษาครั้งนี้ได้เลือกมาอย่างเจาะจงจากบุคลากรของโรงเรียน 2 โรง ในสองจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการ อันประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 2 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 45 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 147 คน โรงเรียนบ้านหนองเงือก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 และโรงเรียนมิตรมวลชนเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 รวมประชากรทั้งสิ้น 192 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามกระบวนการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) จำนวน 2 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และจากผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็น ผลการวิจัย พบว่า 1. กระบวนการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ของโรงเรียนบ้านหนองเงือก พบว่าภาพรวม อยู่ในระดับมาก (μ=4.10, σ =0.65) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า (μ=4.24, σ =0.60) รองลงมาได้แก่ ด้านการนำองค์กร (μ=4.16, σ =0.66) ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (μ=4.13, σ =0.61) ด้านผลลัพธ์ (μ=4.07, σ =0.65) ด้านการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ (μ=4.01, σ =0.67) และด้านการมุ่งเน้นบุคลากร (μ=3.97, σ =0.65) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ด้านการมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ (μ=3.92, σ =0.71) ตามลำดับ และโรงเรียนมิตรมวลชนเชียงใหม่ พบว่าภาพรวม อยู่ในระดับมาก (μ=4.17, σ =0.64) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า (μ=4.32, σ =0.62) รองลงมาได้แก่ ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (μ=4.31, σ =0.61) ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร (μ=4.28, σ =0.63) ด้านการวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ (μ=4.23, σ =0.59) ด้านการนำองค์กร (μ=4.21, σ =0.60) และด้านการมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ (μ=4.19, σ =0.66) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ด้านผลลัพธ์ (μ=3.67, σ =0.80) ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นต่อกระบวนการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ของโรงเรียนบ้านหนองเงือก กับโรงเรียนมิตรมวลชนเชียงใหม่ พบว่า มีความใกล้เคียงกัน ดังนั้นมีความเป็นได้ว่า ทั้งสองโรงเรียนมีแนวทางการบริการสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ทั้ง 7 ด้าน ที่ใกล้เคียงกัน ทั้งนี้เพราะการดำเนินโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนานั้นขึ้นตรงกับเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยตรง มีการปลดระเบียบต่าง ๆ ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น มีคณะกรรมการสถานศึกษาที่มาจากผู้แทน 4 ฝ่ายเข้ามาช่วยบริหารจัดการ คือ ภาคประชาสังคม ท้องถิ่น ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัยในพื้นที่เป็นพี่เลี้ยง โดยมีผู้แทนภาคเอกชนเป็นประธานกรรมการสถานศึกษา เพื่อจะได้นำแนวคิดการทำงานแบบใหม่ ๆ ที่ทันสมัยเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียนให้ไปสู่เป้าหมายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ถือเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมการศึกษา | th_TH |
dc.format.medium | th_TH | |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | th_TH |
dc.subject | โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา | th_TH |
dc.subject | โรงเรียน--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | การประกันคุณภาพการศึกษา | th_TH |
dc.subject | โรงเรียนบ้านหนองเงือก--ลำพูน--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | โรงเรียนมิตรมวลชนเชียงใหม่--เชียงใหม่--การบริหาร | th_TH |
dc.subject.ddc | 371.2 | th_TH |
dc.title | แนวทางการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) | th_TH |
dc.title.alternative | Guidelines for school administration in accordance with the Joint Development School Project based on Educational Quality Criteria for Excellent implementations (EdPEx) | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.contributor.advisor | ประวัติ, พื้นผาสุข | - |
dc.thesis.degreename | Master of Education | th_TH |
dc.thesis.level | Master | th_TH |
dc.thesis.discipline | Educational Administration | th_TH |
dc.identifier.callnumber | วพ 371.2 บ114น | - |
Appears in Collections: | Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
บัณฑิตย์ ทาปิมปา_2563.pdf | 3.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.