กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1518
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในจังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines to Develop Technology for Agro-Tourism Education in Chiang Mai
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุวินัย, น่วมเจริญ
คำสำคัญ: การท่องเที่ยวเชิงเกษตร -- เชียงใหม่
การท่องเที่ยวเชิงเกษตร
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
แหล่งอ้างอิง: ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 381-391
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทาง การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การท่องเที่ยวเชิงเกษตรของท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและสนับสนุนด้วยการวิเคราะห์เชิงปริมาณ ข้อมูลปฐมภูมิรวบรวมจากกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน จำนวน 5 ชุมชน ที่สมัครใจในการร่วมเวทีเสวนาปฏิบัติการ กระบวนการ SWOT และการ Focus Group เป็นกลวิธีในการค้นหาบริบทและศักยภาพ ของการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนและนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาของการดำเนินงาน ผลการวิจัยพบว่า การท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดเชียงใหม่ มี 2 ประเภท คือ การท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่อาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่นทางการเกษตร และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในลักษณะของการศึกษาเรียนรู้ ในการบริการแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวได้ดำเนินงานอย่างมีศักยภาพ โดยเฉพาะการบริหารจัดการองค์กรและการบริหารจัดการด้านการผลิตและการบริหาร แต่ศักยภาพที่ทำได้ต่ำมากคือ การบริหารจัดการด้านการเงิน พิจารณาจากกำไรสุทธิที่ขาดทุน ถึงปีละ 58,830 บาท ทั้งนี้เป็นผลมาจากความไม่มีศักยภาพของประชาสัมพันธ์ และการผลิตสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาที่มีต้นทุนที่สูงมาก ดังนั้น แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ใช้กระบวนการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาสื่อสารสนเทศเพื่อการศึกษา ร่วมกับชุมชนในการผลิตสื่อการศึกษาในรูปแบบวีดีทัศน์ ได้ถึง 5 ชุมชน จนเกิดนวัตกรรมสื่อเทคโนโลยีที่เป็นรูปธรรม
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1518
ISBN: 9786167669519
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Article

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
ยั่งยืน-สุวินัย น่วมเจริญ.pdf263.67 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น