Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1505
Title: การพัฒนากิจกรรมแนะแนวแบบมีส่วนร่วมสำหรับนักเรียน ในระดับมัธยมศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
Other Titles: Development of a School-Based Participatory Guidance Activity for Students in the Secondary School
Authors: สนธยา, สวัสดิ์
Keywords: การแนะแนวการศึกษา
การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม
การจัดกิจกรรมแนะแนว
หลักปรัชญา
การแนะแนว
ปัญหาและความต้องการ
ความพึงพอใจ
Issue Date: 2560
Publisher: สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Citation: ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 277-286
Abstract: การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียน 2) พัฒนากิจกรรมแนะแนวโดยยึดหลักปรัชญาการแนะแนวที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีความสุข สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของนักเรียน 3) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมแนะแนวที่พัฒนาขึ้น 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมแนะแนวที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 จำนวน 6 ห้องเรียน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม คำถามในการสัมภาษณ์ และกิจกรรมการแนะแนวที่พัฒนาขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพนั้นใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมุ่งหวังที่จะเรียนรู้ในรายวิชาแนะแนว คือ ต้องการเนื้อหาความรู้ที่เป็นประโยชน์ สามารถประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ในด้านการพัฒนากิจกรรมแนะแนว พิจารณาจากความเหมาะสมตามระดับชั้นเรียน ในด้านความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า นักเรียนพอใจในบรรยากาศที่ผ่อนคลายสนุกสนาน นักเรียนมีความคิดแปลกใหม่ กล้าคิดและกล้าตัดสินใจ รู้จักรับผิดชอบต่อตนเองและกลุ่ม สำหรับเนื้อหานั้นมีเหมาะสม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1505
ISBN: 9786167669519
Appears in Collections:Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ยั่งยืน-สนธยา สวัสดิ์.pdf256.38 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.