Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1281
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวิเชษฐ์, สิงห์โต-
dc.contributor.authorWichet, Singto-
dc.contributor.authorจุฑามาส, สุขแยง-
dc.contributor.authorJutamas, sukyang-
dc.date.accessioned2019-01-07T06:21:21Z-
dc.date.available2019-01-07T06:21:21Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1281-
dc.descriptionParticipants were 50 students in Mathematics 4th and 5th in academic year 2017 at Faculty of Education. In this research, we use action research method in 4 step 1) Planning 2) Act 3) Observe and 4) Reflect. We seperate workshop in 3 times and using worksheet follow by scientific process and provide the contest in research project. Research results are development of classroom research skills process should devide into 3 times and must have group activities for doing worksheet in order to exchange knowledge and experience for solving their classroom problem. The achievement of classroom research ability of 36 students (72%) was higher than criteria and the others were lower than criteria because they have not classroom experience.th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหากระบวนการพัฒนาทักษะการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาครู สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และเพื่อให้นักศึกษาครู สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีทักษะการทำวิจัยในชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักศึกษาครู สาขาวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 และชั้นปีที่ 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 50 คน การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอนดังนี้ 1. ขั้นวางแผน 2. ขั้นปฏิบัติตามแผน 3. ขั้นสังเกตผลการปฏิบัติ และ 4. ขั้นสะท้อนคิด โดยทำการจัดอบรมสัมมนาการทำวิจัยในชั้นเรียน 3 รอบ พร้อมทั้งใช้ใบกิจกรรมฝึกทักษะการทำวิจัยตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และจัดประกวดผลการวิจัยในชั้นเรียน ผลการวิจัยพบว่ากระบวนการพัฒนาทักษะการทำวิจัยในชั้นเรียนควรมีการจัดอบรมสัมมนาการทำวิจัยในชั้นเรียน 3 รอบ พร้อมทั้งได้ทำใบกิจกรรมกลุ่มซึ่งมีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน และสามารถนำความรู้ไปแก้ปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของตนเองได้ ซึ่งส่งผลให้นักศึกษาทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่องการการทำวิจัยในชั้นเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 72.00 ของนักศึกษาทั้งหมด ซึ่งอยู่ในระดับดี ส่วนนักศึกษาที่ทำแบบทดสอบไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 14 คนคิดเป็นร้อยละ 28.00 เหตุผลที่นักศึกษากลุ่มนี้ไม่ผ่านเกณฑ์อาจเป็นเพราะว่านักศึกษาไม่มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนth_TH
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.format.mediumapplication/pdfth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherChiang Mai Rajabhat Universityth_TH
dc.rights@CopyRights มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectการศึกษากระบวนการพัฒนาทักษะth_TH
dc.subjectทักษะการทำวิจัยth_TH
dc.subjectกระบวนการทางวิทยาศาสตร์th_TH
dc.titleการศึกษากระบวนการพัฒนาทักษะการทำวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาครู สาขาวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นฐานth_TH
dc.title.alternativeThe research aims to find process of developing classroom research skills of undergraduate students at Faculty of Education Chiangmai Rajabhat University and to provide them gain more skills for doing classroom researchth_TH
dc.typeResearchth_TH
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1.Cover.pdfCover449.88 kBAdobe PDFView/Open
2.Abstract.pdfAbstract393.4 kBAdobe PDFView/Open
3.Content.pdfContent393.57 kBAdobe PDFView/Open
4.Chapter1.pdfChapter-1394.52 kBAdobe PDFView/Open
5.Chapter2.pdfChapter-2591.81 kBAdobe PDFView/Open
6.Chapter3.pdfChapter-3404.28 kBAdobe PDFView/Open
7.Chapter4.pdfChapter-4421.48 kBAdobe PDFView/Open
8.Chapter5.pdfChapter-5391.22 kBAdobe PDFView/Open
9.Bibliography.pdfBibliography420.93 kBAdobe PDFView/Open
10.Appendix.pdfAppendix552.07 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.