Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1138
Title: การพัฒนาปัจจัยสนับสนุนด้านสารสนเทศเพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคของสมาชิกชมรมจักรยานในจังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Developing of Information Factor Supporting for Health Promotion and Disease Prevention of Cycling Club’S Members in Chiang Mai
Authors: สุรชาติ, พุทธิมา
Keywords: การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
ความต้องการสารสนเทศ
พฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศ
ชมรมจักรยาน -- สุขภาพและอนามัย -- เชียงใหม่
Issue Date: 2560
Publisher: สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Citation: ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 77-78
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการสารสนเทศและพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคของสมาชิกชมรมจักรยานในเขตจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนศึกษาสภาพปัญหาที่สมาชิกชมรมจักรยานในจังหวัดเชียงใหม่ประสบเพื่อนำมาพัฒนาและเสนอแนะปัจจัยสนับสนุนด้านสารสนเทศเพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคของสมาชิกชมรมจักรยานในเขตจังหวัดเชียงใหม่ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกสมาชิกชมรมจักรยานในจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 25 ราย และข้อมูลจากแบบสอบถามจำนวน 378 ชุด ผลการวิจัย พบว่า สมาชิกชมรมจักรยานในจังหวัดเชียงใหม่มีความต้องการสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นเพราะร่างกายแข็งแรงอยู่แล้ว และสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสุขภาพและการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ โดยมักแสวงหาสารสนเทศด้านสุขภาพดังกล่าวจากแหล่งสารสนเทศทางอินเทอร์เน็ตและแหล่งสารสนเทศบุคคลมากที่สุด ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกแสวงหาสารสนเทศจากแหล่งต่างๆ นั้น ขึ้นอยู่กับช่วงวัยของบุคคลด้วย โดยผู้ที่มีอายุน้อยมีแนวโน้มในการแสวงหาสารสนเทศจากสื่ออินเทอร์เน็ตมากกว่าผู้สูงอายุ และสมาชิกชมรมจักรยานเห็นว่าความน่าเชื่อถือ ความถูกต้อง และความทันสมัยของสารสนเทศด้านสุขภาพนั้นมีความสำคัญต่อการตัดสินใจอย่างมาก ดังนั้นสมาชิกชมรมจักรยานจึงมีวิธีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของสารสนเทศด้านสุขภาพที่ได้รับก่อนนำไปปฏิบัติ โดยส่วนใหญ่ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล คลินิก สถานีอนามัย เพื่อขอคำปรึกษาและยืนยันข้อมูลให้แน่ใจว่าสารสนเทศด้านสุขภาพที่ได้รับนั้นมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ และทันสมัย ในส่วนของปัญหาและอุปสรรคในการแสวงหาสารสนเทศด้านสุขภาพนั้น สมาชิกชมรมจักรยานในจังหวัดเชียงใหม่ประสบปัญหาในการแสวงหาสารสนเทศด้านสุขภาพจากสื่อต่างๆ ทั้งสิ่งพิมพ์ แหล่งสารสนเทศที่เป็นบุคคล แหล่งสารสนเทศสื่อมวลชน แหล่งสารสนเทศหน่วยงาน แหล่งสารสนเทศทางอินเทอร์เน็ต ตลอดจนปัญหาในการแสวงหาสารสนเทศด้านสุขภาพที่เกิดจากตัวผู้สืบค้นเอง จากผลการวิจัยดังกล่าวแล้ว ผู้วิจัยได้นำมาพัฒนาและเสนอแนะปัจจัยสนับสนุนด้านสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา สื่อและวิธีการสื่อสารด้านสุขภาพเพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคของสมาชิกชมรมจักรยานในเขตจังหวัดเชียงใหม่ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1138
ISBN: 9786167669519
Appears in Collections:Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
มั่นคง-สุรชาติ พุทธิมา.pdf2.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.