Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/956
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorใจเตี้ย, อ.อทิตยา-
dc.date.accessioned2018-01-28T10:19:00Z-
dc.date.available2018-01-28T10:19:00Z-
dc.date.issued2561-01-28-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/956-
dc.descriptionThe objective of this study were to analyse learning and health problems of special needs children. Developing Individualized Education Program by the participation of stakeholders. And testing the effectiveness of the Individualized Education Program. Data were collected by using questionnaire, work shop, group discussions and experiment. The samples are 8 students with special needs in the early intervention class Disabilities and Human Resource Development Centre, Faculty of Education, Chiangmai Rajabhat University. Data were analyzed using descriptive statistics. The results showed each samples had different learning and health problems and development. in various fields. Making an Individualized Education Program with stakeholders got the real information about the special needs child. The participation very important to make goals and to objectives of the Individualized Education Program , which consist of General Information, Education Information, Goals Achievement, Tools–Services–Assistant in education, Individualized Education Program team and parents,s Agreement. The effectiveness of an Individualized Education Program found that after using an Individualized Education Program the development scores of 8 students with special needs were increased in every skills, gross–motor skills, small muscle skills, language skills, self-help , social skills and academic skills as percentage 53.2, 41.2, 30.1, 64.2, 24.8, 62.7, 34.5 and 33.3.th_TH
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาการเรียน การสอนและปัญหาสุขภาพของเด็ก พัฒนาแผนการ จัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษโดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องและทดสอบประสิทธิผล ของแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือแบบ บันทึกการวิเคราะห์ปัญหาแบบมีส่วนร่วมและแบบบันทึกแผนโครงร่างผลการประชุมเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม อย่างสร้างสรรค์ วิธีการดำเนินการวิจัยใช้วิธีการอบรมเชิงปฏิบัติการ การสนทนากลุ่มและการทดลอง กลุ่มเป้าหมาย เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษที่เรียนในศูนย์พัฒนามนุษย์และบุคคลที่มีความพิการ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 8 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนมีความแตกต่างกันด้านปัญหาการเรียน การสอน ปัญหา สุขภาพและพัฒนาการด้านต่าง ๆ การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลโดยการมีส่วนร่วมทำให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับ เด็กที่มีความต้องการพิเศษที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมาก กระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ในการสร้างรายละเอียดของแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลในแต่ละหัวข้อ โดยแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยข้อมูลทั่วไป ข้อมูลด้านการศึกษา การวางแผนจัดการศึกษา ความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวก คณะกรรมการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลและความเห็นของผู้ปกครอง ประสิทธิผลของแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล พบว่า กลุ่มเป้าหมายทั้ง 8 คน มีพัฒนาการด้านทักษะ การเคลื่อนไหว ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา ทักษะการเข้าใจภาษา ทักษะการใช้ภาษา ทักษะการช่วยเหลือ ตนเองและสังคมและทักษะทางวิชาการ โดยมีคะแนนการประเมินพัฒนาการโดยรวมทั้ง 6 ด้านเพิ่มขึ้นหลังจากใช้แผนการ จัดการศึกษาเฉพาะบุคคลดังนี้ ร้อยละ 53.2, 41.2, 30.1, 64.2, 24.8, 62.7, 34.5 และ 33.3 ตามลำดับth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่th_TH
dc.subjectการพัฒนาแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลth_TH
dc.subjectเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การมีส่วนร่วมth_TH
dc.subjectDeveloping Individualized Education Programth_TH
dc.subjectSpecial needs student, Participationth_TH
dc.titleการพัฒนาแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับเด็ก ที่มีความต้องการพิเศษโดยการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง : ศูนย์พัฒนามนุษย์และบุคคลที่มีความพิการ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeDevelopment Individualized Education Program by Participation with Stakeholders for Special Needs Child : Disabilities and Human Resource Development Center Faculty of Education Chiangmai Rajabhat Universityth_TH
dc.typeJournalth_TH
Appears in Collections:Rajabhat Chiang Mai Research Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
อทิตยา ใจเตี้ย.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.