Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/953
Title: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บ เรื่อง การเขียนประโยคสำหรับผู้เริ่มเขียนภาษาอังกฤษ ระดับปริญญาตรี
Other Titles: The Development of Computer-Assisted Instruction Lessons (CAI) on Web on the Topic of English Sentence Writing for the Beginners at Undergraduate Level
Authors: ตัณฑ์จิตานนท์, รศ.ดร.พรหทัย
Issue Date: 28-Jan-2561
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บเรื่องการเขียนประโยคสำหรับ ผู้เริ่มเรียนเขียนภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรี เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการเขียนประโยคภาษา อังกฤษของผู้เรียนก่อนกับหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บ และเพื่อประเมินระดับความพึงพอใจของผู้เรียน ต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บ กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ ที่เรียนวิชา การเขียน 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาภาคพายัพ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บเรื่องการเขียนประโยค แบบทดสอบวัดความ สามารถในการเขียนภาษาอังกฤษระดับประโยคของผู้เรียนระหว่างก่อนกับหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนบนเว็บ คู่มือการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บ เรื่องการเขียนประโยค และแบบสอบถามความคิดเห็น เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บ ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนบนเว็บแล้วนำไปทดลองใช้ หลังจากนั้นจึงทำการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน บนเว็บ และนำมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บ รวมทั้งวิเคราะห์ ข้อมูลเพื่อประเมินระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บทเรียน โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บเรื่องการเขียนประโยคสำหรับผู้เริ่มเขียนภาษาอังกฤษ ระดับปริญญาตรีในครั้งนี้มีประสิทธิภาพ ร้อยละ 83.27/89.33 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน หลังการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บสูงกว่าก่อนการเรียนร้อยละ 30.34 อีกทั้งผู้เรียนยังมีความพึงพอใจ ต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพึงพอใจของผู้เรียนเท่ากับ 4.17
Description: The purposes of this research were to construct the CAI Lessons on Web on the topic of English Sentence Writing, to compare the students’ English sentence writing ability before and after using the CAI Lessons on Web and to study their satisfactory towards the CAI Lessons on Web. The target group consisted of 30 undergraduate students (Business English) who enrolled Writing 1 in the first semester of the 2010 academic year at Rajamangala University of Technology Lanna. The research instruments were CAI Lessons on Web, English sentence writing ability tests, and checklists of students’ satisfactory level towards the CAI Lessons on Web. All instruments were developed and tried out by the researcher. The effectiveness was assessed in terms of comparing the standard criteria set. The data obtained were analyzed by mean of percentage, mean and standard deviation. The findings of the study were the CAI Lessons on Web on the topic of English Sentence Writing was very effective (E1/E2 = 83.27/ 89.33), the students’ mean scores of the English sentence writing ability post-test (after using the CAI Lessons on Web) were higher than those of the pre-test 30.34 percent, and the students were satisfied with and had high positive attitudes towards the CAI Lessons on Web ( X= 4.17).
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/953
Appears in Collections:Rajabhat Chiang Mai Research Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
รศ.ดร.พรหทัย ตัณฑ์จิตานนท์.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.