Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/939
Title: การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสำหรับนักเรียน ช่วงชั้นที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ สำหรับครูในโรงเรียนชุมชนเมือง จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: The Development of Reading and Writing Skill Package for the Students with Learning Disabilities in First Level Primary Education for the Teachers in Urban Community Schools in Chiangmai Province
Authors: มากมี, ดร.เกตมณี
Issue Date: 28-Jan-2561
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
Abstract: การวิจัยครั้งนมจุดประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสำหรับครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในโรงเรียนชุมชนเมืองจังหวัดเชียใหม่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 ที่มีนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในโรงเรียนในชุมชนเมืองจังหวัดเชียงใหม่ในสังกัดสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ จำนวน 9 คน ในโรงเรียนเทศบาลวัดเชียงยืน โรงเรียนเทศบาลวัดศรีสุพรรณ โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ โรงเรียนรวมศูนย์วัดห้วยแก้ว โรงเรียนบ้านสามหลัง โรงเรียนบ้านปากเหมือง โรงเรียนบ้านม่วงโตน และโรงเรียนบ้านทรายมูล ซึ่งเลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะด้านการอ่านและเขียนจำนวน 6 หน่วย ได้แก่ หน่วยเตรียมความพร้อม หน่วยร่างกายของเรา หน่วยครอบครัวของฉัน หน่วยของเล่นของใช้ใกล้ตัว หน่วยสัตว์โลกน่ารัก และหน่วยธรรมชาติมีคุณค่า และแบบทดสอบก่อนและหลงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ผลการทดลองใช้ พบว่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสำหรับนักเรียนช่วงที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ร้อยละ 80/80 สรุปผลการทดลองในแต่ละหน่วยของชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนได้ดังนี้ หน่วยเตรียมความพร้อมในชุดฝึกทักษะการอ่าน มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 90.80/92.40 ชุดฝึกทักษะการเขียนมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 90.60/93.30 หน่วยสัตว์โลกน่ารัก ชุดฝึกทักษะการอ่านมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 84.00/89.00 ชุดฝึกทักษะการเขียนมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 83.20/84.80 หน่วยธรรมชาติมีคุณค่า ชดฝึกทักษะการอ่านมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 90.41/93.33 ชุดฝึกทักษะการเขียนมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 86.66/90.00 หน่วยร่างกายของเราชุดฝึกทักษะการอ่านมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 91.33/96.00 ชุดฝึกทักษะการเขียนมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 88.33/88.66 หน่ายของเล่นของใช้ใกล้ตัว ชุดฝึกทักษะการอ่าน มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 84.00/89.00 ชุดฝึกทักษะการเขียนมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 77.50/83.30 หน่วยครอบครัวของฉัน ชุดฝึกทักษะการอ่านมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 84.70/92.70 ชุดฝึกทักษะการเขียนมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 89.10/90.70 สำหรับผลสัมฤทธิ์ในการอ่านและเขียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ผู้วิจัยได้กำหนดเกณฑ์ในการผ่านการประเมินโดยนักเรียนต้องได้คะแนนผลการประเมินหลังเรียนด้านทักษะการอ่านและทักษะด้านการเขียนรวมกันแล้ว ไม่ตำกว่า ร้อยละ 75 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์ว่ามีพัฒนาการในทักษะด้านการอ่านและเขียนที่กำหนดไว้ ปรากฏว่านักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกหน่วยของชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียน แต่เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายหน่วยพบว่า ความก้าวหน้าของผลการพัฒนาทักษะด้านการอ่านและเขียนหน่วยธรรมชาติมีคุณค่า มีพัฒนาการมากที่สุด ส่วนหน่วยสัตว์โลกน่ารักมีความก้าวหน้าของผลการพัฒนาน้อยที่สุด
Description: The purposes of this research were to develop the Reading and Writing Skill Package for the Students with Learning Disabilities in First Level Primary Education for the Teachers in Urban Community Schools in Chiangmai Province. The sampling groups consisted of 9 teachers selected by purposive sampling, from 9 schools under the office of Chiangmai Municipality and the Office of Chiang Mai Educational Service, there were Wat Chiangyuen Municipality School, Wat Srisupan Municipality School, Anuban Chiangmai School, Roumsoon Wat Houikaew School, Bansamrung School, Banpakmuang School, Banmoungtoan School and Bansaimoon School. The research instruments were 1) the 6 units of Reading and Writing Skill Package; the Readiness Unit, My Body Unit, My Family Unit, Toys and Appliance Unit, Animal Planet Unit and Worthy Natural Unit 2) the pre-test and post-test. In data analysis, the means and percentage of scores were used. Research findings were as follows: The efficiency of the Reading and Writing Skill Package for the Students with Learning Disabilities in First Level Primary Education were specified at 80.00/80.00 percent. The result of the experimental of each unit were; the reading skill in Readiness Unit were 90.80/ 92.40 and the writing skill were 90.60/93.30, the reading skill in Animal Planet Unit were 84.00/ 89.00 and the writing skill were 83.20/84.80, the reading skill in Worthy Natural Unit were 90.41/ 93.33 and the writing skill were 86.66/90.00, the reading skill in My Body Unit were 91.33/96.00 and the writing skill were 88.33/88.66, the reading skill in Toys and Appliance were 84.00/89.00 and the writing skill were 77.50/83.30, the reading skill in My Family Unit were 84.70/92.70 and the writing skill were 89.10/90.70. The achievement in reading and writing skill of the students with Learning Disabilities after using the Reading and Writing Skill Package for the Students with Learning Disabilities in First Level Primary Education in all unit were higher than the criterion which were set at 75 percent but when compared the score of the progress in reading and writing skill of the Learning Disabilities’ students between each unit found that the progress of the development in reading and writing skill in the Worthy Natural Unit were the highest and the Animal Planet Unit were the least.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/939
Appears in Collections:Rajabhat Chiang Mai Research Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ดร.เกตมณี มากมี.pdf24.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.