Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/896
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสมยานะ, ผศ.วีระศักดิ์-
dc.date.accessioned2018-01-24T08:06:28Z-
dc.date.available2018-01-24T08:06:28Z-
dc.date.issued2561-01-24-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/896-
dc.descriptionLearning management to create and develop researchers for developing social and economic of local communities in Chiang Mai has objective to create and develop researchers in Chiang Mai by learning management and increase the potential of local researchers to develop economic and social of their own local communities. Participatory action research and SWOT analysis were conducted with local researchers in 42 sub districts from 18 districts in Chiang Mai depended on four developmental plans of social and economic. The study was that local researchers are created. Most of them are planning and policy officers. They can present their own research related to develop economic, agriculture and tourism in their communities totaling 17 issues. 14 social and culture issues included 6 issues in education are presented by these local researchers. In addition, there are 5 issues concerning hygienic and environment presented. All of these researches can be applied and operated in local communities efficiently. These local researchers will bring these prototypes of doing research to be the example for developing their own communities by research work. It is this learning by using research work to develop local communities and providing a chance for local people to really take part in this development.th_TH
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “การจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างและพัฒนานักวิจัย ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่” มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อสร้างและพัฒนานักวิจัยท้องถิ่น ในจังหวัดเชียงใหม่ด้วยวิธีการจัดการการเรียนรู (Learning Management: LM) และเพิ่มศักยภาพของนักวิจัยท้องถิ่น ให้สามารถพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมท้องถิ่นของตนเองได้อย่างเหมาะสม วิธีการศึกษาใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) และการวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT Analysis) กับกลุ่มเป้าหมายคือ นักวิจัยท้องถิ่นประจำตำบลจำนวน 42 ตำบล 18 อำเภอ ทั่วจังหวัดเชียงใหม่ กับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเป็นนักวิจัยท้องถิ่นทีมศักยภาพในการพัฒนาชุมชนของตนเองตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสงคมของท้องถิ่น 4 ด้านคือ ด้านเศรษฐกิจ การเกษตรและการท่องเที่ยว ด้านสังคม ด้านการศึกษาและด้านอนามัยและสิ่งแวดลอม ผลการวิจัย นักวิจัยสามารถจัดการเรียนรู้โดยการสร้างและพัฒนานักวิจัยท้องถิ่นประจำตำบลของจังหวัด เชียงใหม่ได้ 18 อำเภอ จ่านาน 42 คน โดยส่วนใหญ่นักวิจัยท้องถิ่นเหล่านี่ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ นโยบายและแผน ได้เสนองานวิจัยท้องถิ่นในประเด็นของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมข้อท้องถิ่นของตนเอง ได้อย่างเหมาะสมตามบริบทของชุมชนนั้นๆ กล่าวคือ ในด้านเศรษฐกิจ การเกษตรและการท่องเที่ยว นักวิจัย ท้องถิ่นสามารถเสนองานวิจัยได้ทั้งสิ้น 17 เรื่อง สำหรับในด้านสังคมและวัฒนธรรม สามารถเสนองานวิจัยได้ 14 เรื่อง และด้านการศึกษา มีงานวิจัยท้องถิ่นจำนวน 6 เรื่อง ส่วนด้านอนามัยและสิ่งแวดลอม นักวิจัยท้องถิ่น ได้เสนองานวิจัยจำนวน 5 เรื่อง ซึ่งงานวิจัยเหล่านี่ล้วนแล้วแต่นำไปปฏิบัติจริงในท้องถิ่นได้อย่างถูกต้องตามหลัก ของที่ทฤษฎีงานวายเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมกบชุมชน อันเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ของท้องถิ่นของนักวิจัย อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยนักวิจัยท้องถิ่นเหล่านี่จะนำเอาต้นแบบของการ เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการวิจัยครั้งนี้ไปเป็นแบบอย่างกับการพัฒนาท้องถิ่นด้วยงานวิจัยในด้านอื่นๆ ต่อไป นับได้ว่าเป็นการเรียนรู้เพื่อพัฒนาท้องถิ่นด้วยงานวิจัยกับการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นอย่างแท้จริงth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่th_TH
dc.titleการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างและพัฒนานักวิจัย ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeLearning management to create and develop researchers for developing social and economic of local communities in Chiang Maith_TH
dc.typeJournalth_TH
Appears in Collections:Rajabhat Chiang Mai Research Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ผศ.วีระศักดิ์ สมยานะ_2.pdf24.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.