Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2336
Title: การเคลื่อนที่ของฟองอากาศภายใต้อิทธิพลของความหนืดของของไหล และการสั่นสะเทือน สำหรับการสอนฟิสิกส์ ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Titles: Motion of Air Bubble under Influence of Fluid Viscosity and Vibration for Teaching Physics in Upper Secondary School Level
Authors: สุรัตน์, กาบทุม
ภาณุพัฒน์, ชัยวร
อโนดาษ์, รัชเวทย์
Keywords: ความหนึด -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ฟิสิกส์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การสั่นสะเทือน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลไกการขับเคลื่อนของฟองอากาศ ในของไหลภายใต้การสั่นในแนวตั้งและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อ การเรียนรายวิชาฟิสิกส์ 5 ในหัวข้อ กลไกการขับเคลื่อนฟองอากาศในของไหลภายใต้การสั่น ในแนวตั้ง โดยใช้อัตราเร่งของการเคลื่อนที่ของฟองอากาศ ที่เกิดจากค่าความถี่ในการสั่นและค่าแอมพลิจูดในการสั่น จากการศึกษาพบว่าค่าความถี่น้อย ฟองอากาศจะใช้เวลาในการเคลื่อนที่ได้นานกว่าค่าความถี่มาก และของไหลที่มีค่าความหนืดน้อย ฟองอากาศจะใช้เวลาในการเคลื่อนที่ น้อยกว่าของไหลที่มีค่าความหนืดมาก ส่วนการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน พบว่านักเรียนมี ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์ 5 ในหัวข้อกลไกการขับเคลื่อนฟองอากาศในของไหลภายใต้การสั่นในแนวตั้ง อยู่ในระดับมาก กระบวนการศึกษานี้สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ จากการวิจัยไปเป็นแนวทางประยุกต์ใช้ในด้านอุตสาหกรรมและสามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียน การสอนในชั้นเรียนต่อไปได้
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2336
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สุรัตน์ กาบทุม_2562.pdf5.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.