กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1323
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorบูรณพันธุ์, ใจหล้า-
dc.date.accessioned2019-01-07T08:04:43Z-
dc.date.available2019-01-07T08:04:43Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1323-
dc.descriptionThis research aims to study the development of Lanna music making knowledge transmission from Master Boonrat Tippayarat, Lanna musical instrument maker in Chiang Mai province and the process of making Lanna musical instrument. Ethnomusicological method used for this study. The result of this research shows the first standard Lanna musical instrument maker is Jao Suntorn Na Chiang Mai and transmit to Master Boonrat Tippayarat. The process of learning to make musical instrument by observation and practice by doing. Master Boonrat Tippayarat transmit the musical instrument making to Master Khamjorn Thevokut, specialize to make Salor and Sueng in present day. The process of Salor and Sueng making; small size, medium size and large size making is difference by nature of musical sound. Salor and Sueng is an Lanna musical instrument and popular to play in present day. The quality of musical instrument is depend on material for making and musical instrument maker skill.th_TH
dc.description.abstractงานวิจัยฉบับนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประวัติและกระบวนการสืบทอดการสร้างเครื่องดนตรีล้านนาจากนายบุญรัตน์ ทิพย์รัตน์ช่างสร้างเครื่องดนตรีในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และศึกษากระบวนการสร้างเครื่องดนตรีล้านนาจากช่างทำเครื่องดนตรีล้านนาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ การศึกษาถึงประวัติการสืบทอดและกระบวนการสร้างเครื่องดนตรีล้านนาประเภทสะล้อและซึงโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ และทฤษฎีการศึกษาทางมานุษยดนตรีวิทยา ในการศึกษาข้อมูลจากภาคเอกสารและภาคสนาม ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการสืบทอดการสร้างเครื่องดนตรีพื้นบ้านล้านนาประเภทสะล้อและซึงนั้นริ่เริ่มมาจากเจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ และได้ถ่ายทอดให้นายบุญรัตน์ ทิพย์รัตน์ผ่านกระบวนฝึกฝนทักษะทางช่างและได้ถ่ายทอดมาจนถึงนายกำจร เทโวขัติ์ ผู้เป็นช่างสร้างเครื่องดนตรีพื้นบ้านล้านนาประเภทสะล้อและซึงที่มีคุณภาพในปัจจุบัน กระบวนการสร้างสะล้อและซึงพบว่าการสร้างสะล้อและซึงทั้งสามขนาดคือ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ มีกระบวนวิธีการสร้างที่เหมือนกันต่างกันที่ขนาดกับระดับเสียง สะล้อและซึงเป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านล้านนา ประเภทเครื่องสีและดีด ปัจจุบันมีความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่คุณภาพของเครื่องดนตรีขึ้นอยู่กับวัสดุที่ผลิต คือ ไม้และช่างฝีมือผู้ผลิตเป็นสำคัญth_TH
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.format.mediumapplication/pdfth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherChiang Mai Rajabhat Universityth_TH
dc.rights@CopyRights มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectภูมิปัญญาเครื่องดนตรีล้านนาth_TH
dc.subjectเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวัฒนธรรมth_TH
dc.titleภูมิปัญญาเครื่องดนตรีล้านนาเพื่อสืบทอดการสร้างเครื่องดนตรีพื้นบ้านและเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวัฒนธรรมth_TH
dc.typeResearchth_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover619.21 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract756.22 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent473.89 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 1.pdfChapter 1511.92 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 2.pdfChapter 21.45 MBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 3.pdfChapter 3489.85 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 4.pdfChapter 47.25 MBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 5.pdfChapter 5506.61 kBAdobe PDFดู/เปิด
Bibliography.pdfBibliography516.84 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix2.2 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น