Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1137| Title: | การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยการตั้งคำถาม: ตั้งคำถามอย่างไรให้เหมาะสม |
| Other Titles: | Improving critical thinking through questions: How to set the right questions? |
| Authors: | อัมพวรรณ, อิ่มเอมทรัพย์ กาญจน์พิชชา, ถวิลไทย ปัทมา, รัตนกมลวรรณ |
| Keywords: | การคิดวิเคราะห์ การตั้งคำถาม ความคิดและการคิด |
| Issue Date: | 2560 |
| Publisher: | สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
| Citation: | ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 63-76 |
| Abstract: | ทักษะการคิดวิเคราะห์ เป็นหนึ่งในทักษะสำคัญ 4 Cs เพื่อพัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ที่นักการศึกษาได้ให้ความสำคัญในทักษะด้านนี้มาเป็นระยะเวลาที่นานมากแล้ว มาร์ติน ลูเทอร์ คิง ได้กล่าวไว้ในปี 1947 ถึงความสำคัญของทักษะการคิดวิเคราะห์ว่า “หน้าที่ของการศึกษาคือเพื่อสอนให้คนคิดอย่างไตร่ตรอง คิดอย่างวิเคราะห์” (ฮอบบ์, 2010) งานวิจัยมากมายแสดงให้เห็นว่า การคิดวิเคราะห์ที่ดี จะนำไปสู่การตัดสินใจในสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ยอมรับว่า เด็กไทยมีปัญหาด้านความสามารถด้านภาษาอังกฤษและความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ผลการสอบ PISA พบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 55 จากทั้งสิ้น 72 ประเทศ ทักษะการคิดวิเคราะห์นั้นสามารถเรียนรู้ได้ เนื่องจากว่าทักษะนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสติปัญญา และไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อเข้าสู่ในวัยผู้ใหญ่เท่านั้น บทความนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสนอแนวคิดการใช้คำถามแบบ Socratic Questioning และการเรียนรู้ของ Bloom Taxonomy เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างคำถามที่เหมาะสมเพื่อทักษะการคิดวิเคราะห์ในห้องเรียน |
| URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1137 |
| ISBN: | 9786167669519 |
| Appears in Collections: | Article |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| มั่นคง-อัมพวรรณ อิ่มเอมทรัพย์.pdf | 302.46 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.