Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/457
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorบุญแรง, สุพจน์-
dc.contributor.authorต๊ะการ, ทิวาวัลย์-
dc.date.accessioned2017-07-11T07:43:53Z-
dc.date.available2017-07-11T07:43:53Z-
dc.date.issued2005-01-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/457-
dc.description.abstractการศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคต่อการพัฒนาคุณภาพสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์โดยใช้น้ำพริกตาแดงของกลุ่มน้ำพริกตาแดงของกลุ่มน้ำพริกนครพิงค์ บ้านป่าแงะ ตำบลดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นกรณีศึกษา เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค และสอดคล้องกับข้อกำหนดมาตรฐานในด้านความปลอดภัย รวมทั้งใช้ข้อมูลจากการวิเคราะห์สภาพการณ์การผลิตน้ำพริกตาแดงของกล่มทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรคและโอกาส ผลจากการวิจัยได้เลือกสุ่มกลุ่มผู้บริโภคตัวอย่างจำนวน 300 ราย พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-39 ปี มักซื้อน้ำพริกตาแดงสัปดาห์ละครั้ง และเวลาซื้อจะไม่เจาะจงยี่ห้อ ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อน้ำพริกตาแดงในระดับมาก ได้แก่ คุณภาพความหอม รสชาติ สีแดงของพริก และราคา ส่วนลักษณะภาชนะบรรจุ ฉลากและความละเอียดของเนื้อน้ำพริกมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง โดยได้เสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพพัฒนาคุณภาพด้านบรรจุภัณฑ์ควรมีการปรับปรุงรูปลักษณ์ให้สวยงาม สีตามธรรมชาติของพริก รสชาติและกลิ่นคงที่สม่ำเสมอ มีการคัดเลือกวัตถุดิบ มีการกำหนดส่วนผสมที่แน่นอน มีการดูแลอาคารสถานที่ผลิต และ ผู้ผลิตต้องปฏิบัติตนให้ถูกหลักสุขลักษณะที่ดี มีการตรวจสอบคุณภาพ ควรมีเครื่องหมายรับรองคุณภาพ และที่สำคัญควรระบุวัน เดือนปีที่หมดอายุ ผลการศึกษาด้านการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่า แม้ตลาดจะมีคู่แข่งมาก แต่น้ำพริกตาแดงของกลุ่มยังมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มมกขึ้น สัปดาห์หนึ่งผลิตน้ำพริกประมาณ 2-4 ครั้งๆ ละ 30 กิโลกรัม ได้ผลตอบแทนแก่สมาชิกกลุ่มคนละ 1,500-2,000 บาทต่อเดือน และเมื่อวิเคราะห์สภาพการณ์ของกลุ่ม พบว่า น้ำพริกตาแดงมีจุดแข็ง คือ เป็นอาหารท้องถิ่นที่ได้รับความนิยม ราคาถูกหาซื้อได้ง่าย ผู้บริโภคซื้อโดยไม่เจาะจงยี่ห้อ ทำให้ผลิตภัณฑ์กลุ่มมีโอกาสขยายตลาดได้มาก และยังสามารถทำน้ำพริกชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย แต่มีจุดอ่อน คือ สูตรผลิตไม่หลากหลาย ไม่มีมาตรฐานการผลิต ภาชนะบรรจุไม่ดึงดูดใจ ไม่มีเครื่องหมายรับรองคุณภาพ ส่วนอุปสรรคในการผลิต คือ สถานที่ผลิตยังไม่เหมาะสม อุปกรณ์ขาดแคลนและไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ จากหน่วยงานของรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สมาชิกยังเห็นว่าการผลิตน้ำพริกเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดีพอสมควร เมื่อคิดผลตอบแทนเป็นรายชั่วโมงแล้วสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้มีความสำคัญ และมีรายละเอียดเพียงพอต่อการนำไปวางแผนพัฒนาปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์โดยเน้นให้สมาชิกกลุ่มมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนth_TH
dc.description.sponsorshipสำนักคณะกรรมการการอุดมศึกษาth_TH
dc.format.mediumapplication.pdfth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่th_TH
dc.rights@CopyRights มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่th_TH
dc.subjectสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์th_TH
dc.subjectน้ำพริกตาแดงth_TH
dc.subjectพฤติกรรมและทัศนคติผู้บริโภคth_TH
dc.titleพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคต่อการพัฒนาคุณภาพสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ : กรณ๊ศึกษาน้ำพรึกตาแดง ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่th_TH
dc.typeJournalth_TH
Appears in Collections:PIKANATE JOURNAL CMRU

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
พิคเฆศวร์.pdf2.37 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.